Đường dẫn truy cập

Thế giới chào đón năm mới 2024


Hình ảnh bắn pháo hoa tại Sydney hôm 1/1/2024.
Hình ảnh bắn pháo hoa tại Sydney hôm 1/1/2024.

New Zealand là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đón mừng năm mới 2024 bằng màn bắn pháo hoa ở Auckland sớm ngày 1/1.

Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm đầy mây, kèm theo ánh sáng laser và màn trình diễn đèn màu.

Sydney cũng chào đón năm 2024 bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ gồm các loại pháo hoa màu bạc và vàng để kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà hát Opera nổi tiếng.

Trong khi đó tại Gaza, người dân nơi này có ít hy vọng rằng năm 2024 sẽ khiến họ cảm thấy bớt khổ đau hơn sau 12 tuần chiến tranh của Israel nhằm tiêu diệt Hamas.

Tại Rafah ở biên giới Gaza với Ai Cập, nơi đã trở thành tâm điểm lớn nhất đối với người Palestine chạy trốn khỏi các khu vực khác của vùng đất này, người dân hôm 31/12 bận tâm nhiều hơn tới việc nỗ lực tìm nơi trú ẩn, thức ăn và nước uống hơn là nghĩ về năm mới.

Ông Abu Abdullah al-Agha, một người đàn ông trung niên Palestine có ngôi nhà ở Khan Younis bị phá hủy và mất một cháu gái và cháu trai trong một cuộc không kích của Israel, cho biết: “Năm 2024, tôi ước được quay trở lại đống đổ nát của ngôi nhà của mình, dựng lều và sống ở đó”.

Còn tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 3, chỉ đề cập qua loa đến cuộc chiến của ông ở Ukraine trong bài phát biểu năm mới hôm 31/12, ca ngợi những người lính là các anh hùng nhưng chủ yếu nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung.

Ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới hôm 31/12.

Ông nói rằng nước này sẽ củng cố và nâng cao xu hướng phục hồi kinh tế tích cực vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế lâu dài với những cải cách sâu sắc hơn.

Tại nước láng giềng Triều Tiên, truyền thông nhà nước hôm 31/12 đưa tin rằng Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng ba vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và tăng cường kho vũ khí hạt nhân vào năm 2024, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng chính sách của Mỹ khiến chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG