Đường dẫn truy cập

Hunter Biden, con tổng thống Mỹ, bị cáo buộc cấp liên bang tội trốn thuế


Hunter Biden, con trai tổng thống Mỹ, đối mặt với cáo trạng liên bang về tội trốn thuế.
Hunter Biden, con trai tổng thống Mỹ, đối mặt với cáo trạng liên bang về tội trốn thuế.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Năm 7/12 đã đưa ra cáo trạng hình sự mới đối với Hunter Biden, con trai của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cáo buộc ông này đã không nộp 1,4 triệu đô la tiền thuế trong khi lại chi hàng triệu đô la cho lối sống xa hoa.

Theo bản cáo trạng được nộp cho Tòa án Liên bang Hoa Kỳ, Quận hạt miền trung của bang California, Hunter Biden, 53 tuổi, bị cáo buộc đã phạm 3 trọng tội và 6 tội nhẹ về thuế.

Ông ấy đối mặt với án tù lên tới 17 năm nếu bị kết án. Bộ Tư pháp cho hay cuộc điều tra của bộ về Hunter Biden vẫn đang diễn ra.

Bản cáo trạng có đoạn: “Bị cáo đã hành động có chủ định trong 4 năm để không trả ít nhất 1,4 triệu đô la tiền thuế liên bang ở dạng tự tính mà ông ta nợ trong các năm tính thuế từ 2016 đến 2019”.

Họ nói thêm rằng thay vì nộp thuế, ông ấy đã chi những khoản tiền khổng lồ "vào ma túy, gái gọi và bạn gái, khách sạn và nhà cho thuê sang trọng, xe hơi đắt tiền, quần áo và các vật dụng cá nhân khác", kể cả hơn 70.000 đô la cho việc cai nghiện ma túy.

Luật sư của Hunter Biden, Abbe Lowell, ra tuyên bố nói rằng thân chủ của ông đã nộp lại đầy đủ các khoản thuế, đồng thời cáo buộc là Công tố viên đặc biệt của Mỹ David Weiss, người đang chỉ đạo cuộc điều tra về Hunter Biden, đã từ bỏ một thỏa thuận dàn xếp trước đó, truyền thông Hoa Kỳ đưa tin.

Lowell được trích lời nói rằng: “Nếu họ của Hunter không phải là Biden, hẳn là đã chẳng có các cáo buộc ở bang Delaware trước đây và bây giờ là ở California”.

Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận.

Bản cáo trạng nói rằng Hunter Biden “kiếm được rất nhiều tiền” khi có chân trong hội đồng quản trị của Burisma, một tập đoàn công nghiệp Ukraine, và một quỹ cổ phần tư nhân Trung Quốc.

Các công tố viên cho hay từ năm 2016 đến tháng 10/2020, ông ấy đã nhận được tổng thu nhập hơn 7 triệu đô la.

Hồ sơ buộc tội cho biết số tiền đó bao gồm gần 2,3 triệu đô la cho chức vụ của ông trong ban giám đốc Burisma từ năm 2016 đến năm 2019.

Mối quan hệ công việc của Hunter Biden với Burisma đã trở thành tâm điểm công kích trong nhiều năm của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, họ cáo buộc ông lợi dụng tên tuổi của gia đình mình để kiếm tiền ở nước ngoài.

Cộng thêm vào thu nhập kể trên của Hunter Biden là công việc mà ông làm cho CEFC China Energy Co Ltd, một tập đoàn năng lượng của Trung Quốc.

Theo hồ sơ tố tụng, khi thu nhập của Hunter Biden tăng lên, chi tiêu của ông cũng tăng theo.

Bản cáo trạng cho hay chỉ riêng trong năm 2018, Hunter Biden “đã chi hơn 1,8 triệu đô la, bao gồm khoảng 772.000 đô la rút tiền mặt, khoảng 383.000 đô la thanh toán cho nhiều phụ nữ, khoảng 151.000 đô la cho quần áo và phụ kiện”.

Bản cáo trạng cho biết thêm: "Bị cáo đã không sử dụng bất kỳ khoản tiền nào trong số này để đóng thuế vào năm 2018".

Hồi tháng 10, Hunter Biden đã không nhận tội ở bang Delaware rằng ông đã nói dối về việc ông sử dụng ma túy khi mua một khẩu súng ngắn, trong vụ truy tố hình sự đầu tiên đối với con của một đương kim tổng thống Mỹ.

Weiss được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm công tố viên của Mỹ ở bang Delaware. Ông được Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt vào tháng 8.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG