Đường dẫn truy cập

Ông Hunter Biden lại ra tòa ở Delaware, dự kiến ​​sẽ không nhận tội liên quan đến súng


Ông Hunter Biden.
Ông Hunter Biden.

Ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, sẽ trở lại phòng xử án của bang Delaware vào ngày 3/10, ở đó, ông dự kiến sẽ không nhận tội đối với các cáo buộc ở cấp liên bang về việc sở hữu súng, theo AP.

Con trai của tổng thống đang phải đối mặt với cáo buộc là đã nói dối về việc sử dụng ma túy vào tháng 10/2018 khi khai mẫu đơn để mua một khẩu súng mà ông đã giữ trong khoảng 11 ngày.

Ông thừa nhận đã vật lộn với chứng nghiện cocaine trong thời gian đó, nhưng luật sư của ông nói rằng ông không vi phạm pháp luật. Rất hiếm khi có những cáo buộc về súng như thế này và một tòa phúc thẩm đã xác định rằng lệnh cấm người sử dụng ma túy sở hữu súng vi phạm Tu chính án thứ hai theo tiêu chuẩn mới của Tối cao Pháp viện.

Các luật sư của ông Hunter Biden cho rằng các công tố viên đã nhượng bộ trước áp lực của đảng Cộng hòa, những người khẳng định con trai tổng thống đã có được một thỏa thuận êm thấm và các cáo buộc này là kết quả của áp lực chính trị.

Con trai tổng thống bị truy tố sau khi thỏa thuận nhận tội của ông với các công tố viên liên bang về các tội liên quan đến thuế và súng bị đổ vỡ trong mùa hè năm nay. Thỏa thuận này bị xem xét lại sau khi viên thẩm phán lẽ ra đã ký vào thỏa thuận nhưng thay vào đó lại nêu lên một loạt nghi vấn về thỏa thuận. Các công tố viên liên bang xem xét các giao dịch kinh doanh của ông Biden trong 5 năm qua và thỏa thuận này - nếu không đổ vỡ - sẽ loại bỏ các thủ tục tố tụng hình sự trước khi cha ông tích cực vận động tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Giờ đây, một công tố viên đặc biệt đã được chỉ định để xử lý vụ án này và dường như không có kết cục dễ dàng nào trước mắt. Chưa có cáo buộc mới nào về thuế được đưa ra, nhưng công tố viên đặc biệt chỉ ra rằng có thể có các cáo buộc như vậy xuất phát từ California hoặc Washington.

Tại Quốc hội, các đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện đang tìm cách liên kết các giao dịch của ông Hunter Biden với cha của ông thông qua một cuộc điều tra luận tội. Đảng Cộng hòa đã điều tra ông Hunter Biden trong nhiều năm, kể từ khi cha ông còn là phó tổng thống. Mặc dù đã đặt ra nhiều câu hỏi về đạo đức xung quanh hoạt động kinh doanh quốc tế của gia đình Biden, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh rằng ông Joe Biden, ở chức vụ hiện tại hoặc trước đây, đã lạm dụng vai trò của mình hoặc nhận hối lộ.

Cuộc tranh cãi pháp lý có thể kéo dài sang năm 2024, khi đảng Cộng hòa mong muốn chuyển hướng sự chú ý khỏi nhiều cáo trạng hình sự mà ứng cử viên dẫn đầu đảng Cộng hòa Donald Trump phải đối mặt, ông Trump cũng có thể phải ra trước những phiên tòa sẽ diễn ra cùng lúc.

Con trai của tổng thống Biden, người chưa từng nắm giữ chức vụ trong bộ máy công quyền, bị buộc tội về hai lần khai man và một tội tàng trữ súng trái phép, có thể bị phạt tới 25 năm tù.

Ông Hunter Biden, sống ở California, đã yêu cầu phiên tranh tụng hôm 3/10 được tiến hành từ xa qua đường truyền video nhưng Thẩm phán Tòa sơ thẩm Hoa Kỳ Christopher Burke đứng về phía các công tố viên, nói rằng sẽ không có “sự đối xử đặc biệt”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG