Đường dẫn truy cập

Nga mở vụ án hình sự mới xét xử nhà báo của Đài Châu Âu Tự Do của Mỹ


Alsu Kurmasheva, nhà báo có trụ sở tại Prague, của Đài RFE/RL.
Alsu Kurmasheva, nhà báo có trụ sở tại Prague, của Đài RFE/RL.

Các nhà điều tra Nga vừa mở một vụ án hình sự mới chống lại một nhà báo người Mỹ gốc Nga đang bị giam giữ, cáo buộc cô này truyền bá thông tin sai lệch về quân đội Nga, một cơ quan truyền thông trực thuộc nhà nước đưa tin hôm thứ Ba (12/12).

Alsu Kurmasheva, nhà báo của Đài Châu Âu Tự do/Đài Tự do (RFE/RL), đã bị giam giữ kể từ ngày 18/10 sau khi bị giam một thời gian ngắn vào tháng 6 khi đang cố gắng bay ra khỏi Nga sau khi đi thăm mẹ cô.

Người chủ của cô nói rằng cô đang bị bức hại một cách bất công và tàn nhẫn.

Kurmasheva là đại diện truyền thông thứ hai của Hoa Kỳ bị giam giữ tại Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cô hiện đang bị tạm giam tại quê hương Tatarstan ở Nga của cô, và dự kiến hết hạn vào ngày 5/2.

Tòa án lần đầu tiên kết luận cô có tội vì đã không khai báo rằng cô có hộ chiếu Hoa Kỳ, vốn là điều bắt buộc theo luật pháp Nga, và đã phạt cô. Sau đó, cô bị buộc tội không đăng ký là “đặc vụ nước ngoài”, một tội danh có thể phải ngồi tù tới 5 năm, và cô đã không nhận tội.

Tatar-Inform, một cơ quan truyền thông trực thuộc nhà nước, nói rằng cô cũng chính thức bị buộc tội cố tình thu thập thông tin quân sự có thể được sử dụng để chống lại Nga. Các nhà điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự mới chống lại Kurmasheva vào ngày 11/12.

Cơ quan này cho biết vụ án mới tập trung vào một cuốn sách mà nhà báo có trụ sở ở Praha đã biên tập, tập hợp những câu chuyện của những người Nga phản đối cuộc chiến Ukraine.

Tatar-Inform đưa tin rằng việc biên tập và quảng bá cuốn sách của cô bị các nhà điều tra nhà nước coi là cố tình phát tán thông tin sai lệch về quân đội Nga vì lòng căm thù chính trị.

Hành vi phạm tội này có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Không có bình luận ngay lập tức từ chính quyền Nga về bài viết của Tatar-Inform.

Đài Châu Âu Tự do chỉ trích cách đối xử đối với cô Kurmasheva.

“Chúng tôi cực lực lên án quyết định rõ ràng là của chính quyền Nga trong việc đưa ra các cáo buộc bổ sung chống lại Alsu”, quyền chủ tịch và thành viên hội đồng quản trị RFE/RL Jeffrey Gedmin nói trong một tuyên bố.

“Làm báo không phải là một tội ác. Đã đến lúc cuộc đàn áp tàn khốc này phải chấm dứt. Alsu đã trải qua 56 ngày bị giam giữ oan uổng và bị tách khỏi gia đình mình”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG