Đường dẫn truy cập

Hai người Palestine bị hành quyết, treo xác vì bị cáo buộc cộng tác với Israel


Những phần tử chủ chiến người Palestine ở Bờ Tây cho biết họ đã giết hai người đàn ông bị cáo buộc cộng tác với chính quyền Israel và treo xác họ lên như một lời cảnh cáo. Vụ việc nêu bật những lo sợ ngày càng tăng về sự cực đoan hóa gia tăng khi cuộc chiến ở Gaza tiếp tục.

Một phát biểu từ Lữ đoàn Tulkarm, một nhóm ở thành phố Tulkarm thuộc Bờ Tây có liên hệ với phe Fatah, nói "bất cứ kẻ mật báo hay kẻ phản bội nào đều không được thoát tội."

“Chúng ta sẽ truy lùng chúng và chúng ta sẽ buộc chúng phải chịu trách nhiệm,” nhóm này nói, nhắc đến bất cứ người nào như vậy.

Những đoạn phim được chia sẻ trên kênh Telegram của Tulkarm Brigades cho thấy một người đàn ông dường như đã thú nhận cộng tác với cơ quan an ninh Israel và cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của mình.

Các cảnh quay khác, chưa được Reuters xác minh, cho thấy hai xác chết và thi thể bị treo trên tường và một cột điện trước đám đông giận dữ.

Phát biểu của Lữ đoàn Tulkarm nói bất cứ ai từng làm việc với cơ quan an ninh Israel có hạn chót là ngày 5 tháng 12 để ra trình diện và sám hối.

Ủy ban Nhân quyền Độc lập, một tổ chức nhân quyền của người Palestine, ra một thông cáo chỉ trích các vụ giết người ngoài vòng pháp luật nhưng nói chính quyền Israel chịu trách nhiệm về việc tuyển mộ gián điệp người Palestine.

Không có bình luận nào từ Chính quyền Palestine, cơ quan nắm quyền quản lý hạn chế ở Bờ Tây và không có bình luận ngay lập tức từ các cơ quan an ninh Israel.

Vụ việc mới nhất cung cấp thêm những chỉ dấu cho thấy căng thẳng ngày càng tăng ở Bờ Tây bị chiếm đóng, nơi đã chứng kiến bạo lực gia tăng kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu khi các cuộc đột kích của quân đội Israel tang cường độ.

Những vụ giết người theo kiểu hành quyết công khai nhắm vào người Palestine bị cáo buộc cộng tác với Israel rất hiếm trong những năm gần đây nhưng chúng phổ biến hơn trong những năm diễn ra cuộc nổi dậy Intifada lần thứ hai cách đây hai thập niên.

Bờ Tây trước đây đã trải qua bất ổn ở mức cao nhất trong nhiều thập niên trong 18 tháng trước cuộc tấn công, nhưng vụ tấn công của các tay súng Hamas nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10 và việc quân Israel oanh kích Gaza sau đó đã đẩy áp lực lên cao hơn nữa.

Hàng trăm người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với binh lính và những người định cư Israel trong sáu tuần qua và lực lượng an ninh đã thực hiện hàng ngàn vụ bắt giữ, với các cuộc đối đầu liên tục giữa quân đội và người biểu tình Palestine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG