Đường dẫn truy cập

Israel chuẩn bị cho đợt thả con tin lần thứ ba


Con tin được Hamas thả gặp lại người thân.
Con tin được Hamas thả gặp lại người thân.

Israel hôm 26/11 cho biết đã nhận được danh sách các con tin dự kiến ​​được Hamas thả vào cuối ngày.

Việc thả con tin đợt thứ ba này diễn ra vào ngày thứ ba của lệnh ngừng bắn kéo dài bốn ngày.

Các quan chức an ninh đang kiểm tra danh sách và gia đình các con tin đã được thông báo, một tuyên bố từ văn phòng điều phối viên về các con tin và người mất tích cho biết.

Trong khi đó, Bộ Y tế Palestine hôm 26/11 cho biết rằng lực lượng Israel đã bắn chết ít nhất 6 người Palestine vào ban đêm ở Bờ Tây.

Hamas đã thả 17 con tin vào cuối ngày 25/11, gồm 13 người Israel và 4 người Thái Lan. Một thời gian ngắn sau, sáng sớm ngày 26/11, Israel trả tự do cho 39 tù nhân Palestine.

Các con tin được thả muộn hơn nhiều giờ so với dự kiến sau khi nhóm chiến binh cáo buộc Israel vi phạm thỏa thuận trao đổi, nhưng các quan chức Israel phủ nhận điều này.

Các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập đã có thể giải quyết những lo ngại của Hamas và các con tin cuối cùng đã được thả ngay trước lúc nửa đêm.

Trong số 13 người Israel được thả, có 7 trẻ em và 6 phụ nữ, hầu hết đến từ khu Kibbutz Be'eri. Trẻ em có độ tuổi từ 3 đến 16 và phụ nữ từ 18 đến 67.

Thông báo về việc thả con tin được quân đội Israel và cơ quan an ninh Shin Bet thông báo sau khi văn phòng thủ tướng cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ "ôm trọn 17 con tin đang trở về nhà, 13 công dân của chúng ta và 4 công dân Thái Lan."

Văn phòng thủ tướng sau đó cho biết đã nhận được danh sách các con tin sẽ được thả vào hôm 26/11, đây là cuộc trao đổi thứ ba trong số bốn vụ trao đổi đã được đồng ý.

Một đoạn video do Hamas công bố cho thấy các con tin có vẻ run rẩy nhưng hầu hết đều trong tình trạng thể chất tốt, trong khi các chiến binh che mặt dẫn họ tới xe của Chữ thập Đỏ để rời Gaza. Họ được đưa đến bệnh viện ở Israel và đoàn tụ với gia đình.

Hamas đã bị Mỹ, Anh, EU và các nước khác coi là tổ chức khủng bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG