Đường dẫn truy cập

TJWG: 600 người đào tị Triều Tiên bị Trung Quốc trục xuất ‘biến mất’


Tư liệu- Choe, sinh viên 20 tuổi, có mẹ là người tị nạn người Bắc Triều Tiên và cha là người Trung Quốc ngồi trong một cuộc phỏng vấn tại Trường Tình yêu Nam Bắc ở Seoul, Hàn Quốc.
Tư liệu- Choe, sinh viên 20 tuổi, có mẹ là người tị nạn người Bắc Triều Tiên và cha là người Trung Quốc ngồi trong một cuộc phỏng vấn tại Trường Tình yêu Nam Bắc ở Seoul, Hàn Quốc.

600 người Triều Tiên đã ‘biến mất’ sau khi bị Trung Quốc cưỡng bức trục xuất vào tháng 10, một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Seoul cho biết hôm 7/12, đồng thời cảnh báo rằng nhóm này có thể phải đối mặt với án tù, tra tấn, bạo lực tình dục và xử tử khi về lại Triều Tiên.

Báo cáo của Nhóm Công tác Tư pháp Chuyển tiếp (TJWG) được đưa ra khoảng hai tháng sau khi Hàn Quốc gửi công hàm phản đối Trung Quốc về việc hồi hương một lượng lớn người Triều Tiên tìm đường vượt thoát sang Hàn Quốc.

TJWG cho biết hàng trăm người đào tị được xe buýt và xe tải có lực lượng canh gác đi kèm vận chuyển từ các trung tâm giam giữ của Trung Quốc qua biên giới vào Triều Tiên hôm 9/10, và gọi đây là vụ hồi hương hàng loạt lớn nhất trong nhiều năm.

Danh tính của những người đào tị chưa được xác định, nhưng hầu hết trong số họ là phụ nữ.

TJWG cho hay: “Không có liên lạc nào được thiết lập với những người đào tị kể từ khi họ bị hồi hương”. “Những người bị cưỡng bức trở về phải đối mặt với nguy cơ bị tra tấn, bạo lực tình dục, bạo lực giới tính, bị nhốt vào các trại tập trung, bị cưỡng bức phá thai và bị xử tử vì chế độ độc tài coi họ là ‘tội phạm’ và ‘phản bội’.”

Truyền thông nhà nước Triều Tiên chưa bình luận về vụ việc nhưng lâu nay xem những người đào tị là ‘cặn bã’, và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thắt chặt biên giới hơn nữa trong vài năm qua.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh hồi tháng 10 phủ nhận có ‘những người được gọi là đào tị’ ở Trung Quốc, nhưng nói rằng người Triều Tiên đã nhập cảnh bất hợp pháp vì lý do kinh tế và Trung Quốc luôn xử lý vấn đề này theo luật pháp.

Bộ Thống nhất và Bộ Ngoại giao của Hàn Quốc chưa lên tiếng về việc này.

Số người đào tị từ Triều Tiên tới được Hàn Quốc ở mức thấp nhất mọi thời đại trong thời kỳ đại dịch khi Triều Tiên đóng cửa biên giới.

Bình Nhưỡng đã dỡ bỏ một số hạn chế COVID và nối lại hoạt động thương mại cũng như các trao đổi khác với Trung Quốc. Dữ liệu hải quan của Bắc Kinh cho thấy xuất khẩu sang Triều Tiên tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG