Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tố Mỹ ‘hai mặt’


Tư liệu - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tư liệu - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên tuyên bố sẽ không bao giờ đàm phán về chủ quyền của mình với Mỹ, chỉ trích Washington là ‘hai mặt’ khi đề nghị đàm phán mà lại tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực, truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm 29/11.

Bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cũng là một quan chức cấp cao, nói Mỹ đã thể hiện ‘tiêu chuẩn kép cao độ’ tại cuộc họp tuần này của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bàn về vụ phóng vệ tinh do thám đầu tiên của Triều Tiên gần đây.

Tại cuộc họp đó đã xảy ra cuộc khẩu chiến công khai hiếm thấy giữa Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield và Đại sứ Triều Tiên Kim Song, cả hai đều cho rằng các hoạt động quân sự của nước họ chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Bà Kim Yo Jong nói Đại sứ Mỹ Thomas-Greenfield thiếu ‘cơ sở chính đáng’ để từ chối quyền chủ quyền của Triều Tiên trong việc phát triển không gian.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã lên án vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vốn cấm Triều Tiên sử dụng bất kỳ công nghệ đạn đạo nào.

Bà Kim Yo Jong còn tố cáo rằng Đại sứ Mỹ Thomas-Greenfield không đưa ra được “lý do hợp lý hơn cho việc làm thế nào mà Mỹ có thể ủng hộ ‘giao tiếp ngoại giao’ và làm thế nào mà những nỗ lực của Mỹ ‘nối lại đối thoại’ có thể hòa hợp với các hoạt động quân sự khiêu khích của tàu sân bay hạt nhân và tàu ngầm hạt nhân Mỹ được triển khai trên bán đảo Triều Tiên,” theo KCNA.

“Chúng tôi nói rõ một lần nữa với Mỹ, bên đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên điều chỉnh thời gian và chương trình nghị sự để nối lại đối thoại Mỹ-Triều,” bà Kim nói.

“Chủ quyền của một quốc gia độc lập không bao giờ có thể là một chủ đề trong chương trình nghị sự để đàm phán, và do đó, CHDCND Triều Tiên sẽ không bao giờ ngồi xuống đàm phán tay đôi với Mỹ cho mục đích đó”.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên còn nói thêm rằng không phải chương trình không gian của Triều Tiên mà chính ‘tiêu chuẩn kép’ và ‘các hành vi độc đoán và tùy tiện’ của Washington đã làm sứt mẻ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trong một bài bình luận khác, KCNA tố cáo Hàn Quốc tăng cường cái mà họ gọi là ‘các động thái khiêu khích chiến tranh’ thông qua các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ, có sự tham gia của tàu sân bay Carl Vinson.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đóng vai trò chủ chốt trong việc ‘chính thức hóa kế hoạch khiêu khích chiến tranh hạt nhân cụ thể’ bằng cách đưa tài sản hạt nhân chiến lược của Mỹ vào khu vực và đẩy mạnh các cuộc tập trận chung, bao gồm cả Nhật Bản.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG