Đường dẫn truy cập

Mỹ loan báo lệnh cấm visa sau khi cảnh cáo Israel về bạo lực ở Bờ Tây


Tư liệu- Một người phụ nữ khóc than tại đám tang của 4 người Palestine thiệt mạng trong cuộc đụng độ với những người định cư Israel, gần Nablus ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, ngày 12 tháng 10 năm 2023.
Tư liệu- Một người phụ nữ khóc than tại đám tang của 4 người Palestine thiệt mạng trong cuộc đụng độ với những người định cư Israel, gần Nablus ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, ngày 12 tháng 10 năm 2023.

Các quan chức Washington ngày 5/12 cho biết Mỹ bắt đầu áp dụng lệnh cấm visa đối với những người liên quan đến bạo lực ở Bờ Tây mà Israel chiếm đóng, sau nhiều lần kêu gọi Israel hành động nhiều hơn để ngăn chặn bạo lực của những người định cư Do Thái.

Lệnh cấm mới của Bộ Ngoại giao Mỹ nhắm vào “các cá nhân được cho là có liên quan đến việc phá hoại hòa bình, an ninh hoặc ổn định ở Bờ Tây, bao gồm cả việc thực hiện các hành vi bạo lực hoặc thực hiện các hành động khác hạn chế quá mức khả năng tiếp cận của thường dân với các dịch vụ thiết yếu và nhu yếu phẩm cơ bản,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao khác của Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng Israel phải hành động để ngăn chặn bạo lực của những người định cư Israel chống lại người Palestine ở Bờ Tây. Các cuộc tấn công ở đó đã gia tăng trong những tháng gần đây khi các khu định cư của người Do Thái mở rộng, và sau đó tăng vọt kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, cho biết Ngoại trưởng Blinken đã nói rõ với các quan chức Israel trong chuyến thăm tuần trước rằng “họ cần phải làm nhiều hơn để ngăn chặn bạo lực cực đoan chống lại người Palestine và quy trách nhiệm những ai có hành vi đó.”

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Palestine cũng phải làm nhiều hơn nữa để hạn chế các cuộc tấn công của người Palestine chống lại người Israel ở Bờ Tây.

Ông Miller cho biết lệnh cấm đầu tiên theo chính sách mới được ban hành hôm 5/12 và nhiều lệnh cấm khác sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Ông Miller nói người Israel nào đang có thị thực Mỹ nằm trong diện những người bị nhắm mục tiêu bởi lệnh cấm mới này sẽ được thông báo rằng thị thực của họ bị thu hồi.

Kể từ cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, Israel đã chiếm đóng Bờ Tây, khu vực mà người Palestine muốn trở thành trung tâm của một nhà nước độc lập. Israel đã xây dựng các khu định cư của người Do Thái ở đó mà hầu hết các nước đều coi là bất hợp pháp, nhưng Israel phản kháng bằng việc viện dẫn các mối quan hệ về lịch sử và Kinh thánh với vùng đất này.

Khi được hỏi về tình trạng bạo lực của người định, trong cuộc họp báo hôm 5/12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, nói không ai ngoài chính quyền Israel có quyền sử dụng võ lực.

Ông nói: “Israel là một nhà nước pháp quyền. Quyền sử dụng võ lực chỉ thuộc về những người được chính phủ chứng nhận làm như vậy.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, cho biết Israel đã thực hiện một số bước để buộc những người phải chịu trách nhiệm về bạo lực ở Bờ Tây chẳng hạn như giam giữ hành chính, nhưng các quan chức Mỹ tin rằng những người này nên bị truy tố.

Động thái của Washington hôm 5/12 “không loại bỏ sự cần thiết của việc chính phủ Israel phải thực hiện các hành động của riêng mình và chúng tôi sẽ tiếp tục nói rõ với họ về điều đó,” ông Miller nhấn mạnh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG