Đường dẫn truy cập

Quân đội Trung Quốc tố tàu Mỹ xâm nhập lãnh hải ‘bất hợp pháp’


(Tư liệu) Tàu USS Gabrielle Giffords tiến hành các hoạt động thường lệ gần tàu khoan West Capella, ngày 12 tháng 5 năm 2020
(Tư liệu) Tàu USS Gabrielle Giffords tiến hành các hoạt động thường lệ gần tàu khoan West Capella, ngày 12 tháng 5 năm 2020

Quân đội Trung Quốc hôm 4/12 tố cáo một tàu Hải quân Hoa Kỳ xâm nhập ‘bất hợp pháp’ vào vùng biển tiếp giáp với Bãi Cỏ Mây, một đảo san hô đang tranh chấp ở Biển Đông mà gần đây có xảy ra một số cuộc đối đầu trên biển.

Giới hữu trách Trung Quốc nói “Mỹ đã phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực” và tố cáo Mỹ gây rối ở Biển Đông và vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc đang tranh chấp với một số nước láng giềng về yêu sách lãnh hải rộng lớn ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ cho biết tàu tác chiến USS Gabrielle Giffords của họ chỉ tiến hành các hoạt động thường lệ trong lãnh hải quốc tế ở Biển Đông, phù hợp với luật quốc tế.

“Hạm đội 7 của Hoa Kỳ hoạt động hàng ngày ở Biển Đông như đã làm trong nhiều chục năm nay,” Hải quân Mỹ nói.

“Những hoạt động này chứng tỏ chúng tôi cam kết duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc xảy ra nhiều cuộc xung đột với tàu Philippines và phản đối việc tàu Mỹ tuần tra các khu vực tranh chấp.

Theo quân đội Trung Quốc, tàu Mỹ đã di chuyển vào vùng biển tiếp giáp với khu vực mà Trung Quốc gọi là Nhân Ái Tiều, còn được gọi là Bãi Cỏ Mây, một phần của Quần đảo Trường Sa.

Bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, theo phán quyết của tòa trọng tài Liên hiệp quốc năm 2016.

Người phát ngôn của quân đội Trung Quốc nói phía Trung Quốc đã giám sát và đi theo tàu Mỹ và rằng quân đội Trung Quốc luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Hải quân Hoa Kỳ đáp trả: “Chúng tôi sẽ không để bị cản chân trong việc tiếp tục hợp tác cùng với các đồng minh và đối tác của mình để hỗ trợ tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Trước đó hôm 3/12, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines triển khai hai tàu ở Biển Đông sau khi theo dõi sự gia tăng ‘đáng báo động’ về số lượng tàu dân quân hàng hải của Trung Quốc tại một rạn san hô trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG