Đường dẫn truy cập

Con tin Thái Lan từ Gaza trở về nước, tưởng nhớ đồng nghiệp bị giết


Nhóm công dân Thái Lan đầu tiên được Hamas thả về nước sau khi bị giam giữ gần hai tháng ở Gaza, về đến sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 30 tháng 11 năm 2023.
Nhóm công dân Thái Lan đầu tiên được Hamas thả về nước sau khi bị giam giữ gần hai tháng ở Gaza, về đến sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 30 tháng 11 năm 2023.

Khi nhóm công dân Thái Lan đầu tiên bị Hamas bắt làm con tin ở Gaza về đến sân bay Bangkok, họ đã yêu cầu một phút im lặng để tưởng nhớ những người lao động Thái Lan bị giết.

“Tôi rất đau buồn khi 39 đồng nghiệp của tôi đã thiệt mạng và mong mọi người dành chút thời gian để tưởng niệm họ”, đại diện của nhóm Uthai Saengnuan nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Theo chính phủ Thái Lan, các tay súng Hamas từ Gaza đã giết chết 39 người Thái và bắt cóc 32 lao động Thái Lan trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10.

Nhóm 17 người đầu tiên trở về hôm thứ Năm trong tổng số 23 người đã được thả ở Gaza, còn 9 người vẫn bị giam cầm.

Những người trở về bình tĩnh xếp hàng, một số mặc áo sơ mi có in cờ Thái Lan và Israel.

“Tôi muốn cảm ơn chính quyền Israel và Thái Lan đã giúp đỡ chúng tôi... và hy vọng rằng những người khác sẽ quay trở lại”, ông nói.

Trước chiến tranh, khoảng 30.000 lao động Thái Lan làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, khiến nhóm này trở thành một trong những nhóm lao động nhập cư lớn nhất Israel.

Cho đến nay, 9.000 người Thái đã được hồi hương.

Thủ tướng Srettha Thavisin nói với những người trở về qua cuộc gọi video khi họ tập trung dự cuộc họp báo tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok: “Tất cả người dân Thái Lan đều lo lắng cho các bạn”.

Lao động nhập cư Thái Lan ở Israel chủ yếu đến từ vùng nông thôn phía đông bắc của quốc gia Đông Nam Á này, với mong muốn được trả lương cao hơn để gửi về quê hương cho gia đình.

Các thành viên trong gia đình đã chờ đợi để chào đón người thân của họ tại sân bay hôm thứ Năm.

Ngoại trưởng Thái Lan Pranpree Bahiddha-Nukara nói với các phóng viên: “Sự hỗ trợ của bạn bè và đồng minh đã giúp đảm bảo việc thả con tin Thái Lan”.

Ông Pranpree cho biết ông đã tổ chức các cuộc đàm phán với những người đồng cấp của mình ở một số quốc gia Trung Đông có liên hệ với Hamas. Trước đây, ông đã đến Cairo và Doha để đàm phán.

Một nhóm Hồi giáo Thái Lan đã đàm phán trực tiếp với Hamas cho biết nỗ lực của họ rất quan trọng trong việc đảm bảo sớm thả con tin Thái Lan. Vào ngày ngừng bắn đầu tiên, 10 con tin Thái Lan đã được thả vô điều kiện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG