Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn dân Palestine di tản có thể trở về khi an toàn


Người Palestine chạy lánh chiến sự đến phía nam Dải Gaza dọc theo Đường Salah al-Din ở Bureij, Gaza, vào ngày 9 tháng 11 năm 2023.
Người Palestine chạy lánh chiến sự đến phía nam Dải Gaza dọc theo Đường Salah al-Din ở Bureij, Gaza, vào ngày 9 tháng 11 năm 2023.

Hoa Kỳ muốn những cư dân Palestine di tản bên trong Gaza có thể trở về nhà khi thấy an toàn, các quan chức Mỹ tuyên bố hôm 9/11 trong lúc hàng ngàn người chạy lánh cuộc tấn công trên bộ của Israel ở phía bắc dải Gaza do Hamas kiểm soát.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Vedant Patel, nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự bốn giờ mỗi ngày dọc theo hai hành lang cho phép thường dân di tản an toàn.

Quân đội Israel khẳng định họ không đồng ý ngừng bắn và sẽ tiếp tục hoạt động ngoài các đợt tạm dừng nhân đạo cục bộ.

Phó phát ngôn viên Patel nói những người rời bỏ nhà cửa phải được trở lại, nhưng nhấn mạnh rằng Washington không có quyền kiểm soát hoặc quyền tài phán đối với các khu vực đó.

Đặc phái viên Hoa Kỳ về các vấn đề nhân đạo ở Trung Đông David Satterfield cho biết trước đó rằng: “Về nguyên tắc cơ bản, chúng tôi không ủng hộ hay muốn chứng kiến sự di dời của người dân Gaza”.

“Những người ở miền nam hiện nay phải có mọi khả năng để quay trở lại miền bắc khi an toàn.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã bắt đầu thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel và Ả Rập về tương lai của Dải Gaza mà không có Hamas.

Hôm 8/11, ông Blinken nhấn mạnh Israel chớ nên tái chiếm đóng Gaza, bao vây hoặc thu hẹp lãnh thổ và rằng Gaza phải được điều hành bởi người Palestine trong một chính quyền thống nhất với Bờ Tây bị chiếm đóng.

Đặc phái viên Satterfield nói: “Làm thế nào đạt được những mục tiêu đó là một vấn đề sẽ phải được thảo luận trong thời gian tới”.

“Tất nhiên điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cách chiến dịch này kết thúc như thế nào, liệu Hamas có bị loại bỏ như một mối đe dọa hay không, với tư cách là một lực lượng cai trị người dân Gaza hay không. Mục tiêu là không để điều đó xảy ra.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG