Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nga tuần tới bỏ phiếu rút lại phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân


Tòa nhà Quốc hội Nga.
Tòa nhà Quốc hội Nga.

Quốc hội Nga sẽ bỏ phiếu vào tuần tới cho việc Moscow rút phê chuẩn hiệp ước toàn cầu về cấm thử nghiệm hạt nhân, các nhà lập pháp cho biết hôm thứ Năm.

Vào thời điểm căng thẳng gay gắt với phương Tây về cuộc chiến của Nga ở Ukraine, động thái này có thể mang lại cho Moscow sự bảo đảm pháp lý để tiến hành một cuộc thử nghiệm nổ hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 1990, mặc dù Moscow nói rằng họ không có ý định như vậy.

Hạ viện của Quốc hội, Duma Quốc gia, cho biết họ sẽ tổ chức buổi xem xét đầu tiên về dự luật vào thứ Ba tới. Leonid Slutsky, người đứng đầu ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma, cho biết ông dự kiến sẽ hoàn thành việc thông qua hai ngày sau đó.

Ông Slutsky nói tất cả 450 thành viên của Duma sẽ ủng hộ đề xuất này, một dấu hiệu cho thấy sự nhất trí chuẩn thuận đề xuất này được đảm bảo. Ông cho biết Nga sau đó sẽ thông báo cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về quyết định này.

Nga phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện (CTBT) năm 2000. Hoa Kỳ đã ký nhưng chưa bao giờ phê chuẩn. Duma đang hành động theo gợi ý từ Tổng thống Vladimir Putin, người vào tuần trước nói rằng mục đích của việc hủy bỏ phê chuẩn là để “phản chiếu” quan điểm của Hoa Kỳ.

Diễn giả Duma Vyacheslav Volodin nói: “Trong 23 năm, chúng tôi đã chờ đợi Washington phê chuẩn hiệp ước. Đây là cái gì vậy? Tiêu chuẩn kép, hèn hạ và thái độ vô trách nhiệm. Không có từ nào khác cho nó”.

“Trong tình huống này, chúng ta phải được hướng dẫn hoàn toàn bởi lợi ích của công dân đất nước chúng ta, nhà nước của chúng ta”.

Nga đã nhiều lần nhấn mạnh đến vai trò của vũ khí hạt nhân trong thế trận quân sự của mình, vào thời điểm các lực lượng của nước này đang gặp khó khăn ở Ukraine.

Sự thay đổi của Nga đối với CTBT diễn ra sau khi họ đình chỉ hiệp ước START mới nhằm hạn chế số lượng đầu đạn hạt nhân của Nga và Mỹ, một trụ cột quan trọng khác trong việc kiểm soát vũ khí hạt nhân trong thế kỷ 21.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG