Đường dẫn truy cập

NATO hòa cùng Mỹ cáo buộc Nga không tuân thủ hiệp ước hạt nhân


Một vụ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga
Một vụ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga

Các đồng minh NATO hôm 3/2 hậu thuẫn lời phàn nàn của Mỹ rằng Nga vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới và kêu gọi Moscow tuân thủ trở lại.

“Các đồng minh NATO nhất trí rằng Hiệp ước START mới góp phần vào ổn định quốc tế bằng cách hạn chế lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga và Mỹ”, Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan chính trị cao nhất của NATO, ra tuyên bố cho biết.

“Do đó, chúng tôi quan ngại lưu ý rằng Nga đã không tuân thủ các nghĩa vụ mang tính ràng buộc về mặt pháp lý theo Hiệp ước START mới”.

Tuyên bố của NATO được đưa ra ba ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước.

NATO cho biết Nga đã không tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thanh sát của Mỹ trên lãnh thổ của Nga kể từ tháng 8 năm ngoái.

Tuyên bố của NATO cho biết điều này ‘làm suy yếu khả năng Mỹ xác minh đầy đủ sự tuân thủ của Nga đối với các hạn chế cốt lõi của Hiệp ước’.

Sau những cáo buộc của Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga hôm 1/2 khẳng định họ muốn duy trì hiệp ước.

“Chúng tôi xem việc tiếp tục thực hiện hiệp ước này là điều rất quan trọng”, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trước báo giới.

Moscow hồi tháng 8 đã đình chỉ hợp tác với các cuộc thanh sát theo hiệp ước, đổ lỗi cho các hạn chế đi lại do Washington và các đồng minh áp đặt sau khi Nga xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, Nga cho biết họ vẫn cam kết tuân thủ các quy định của hiệp ước.

START mới có hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Nó giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, cũng như số tên lửa và phương tiện bắn trên mặt đất và dưới biển để phóng số đầu đạn hạt nhân này.

Tuyên bố của NATO viết: “Chúng tôi kêu gọi Nga làm tròn bổn phận của mình trong Hiệp ước bằng cách tạo điều kiện cho các cuộc thanh sát START mới trên lãnh thổ Nga và bằng cách tham gia trở lại vào cơ quan thực thi Hiệp ước là BCC (Ủy ban Tư vấn Song phương).”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG