Đường dẫn truy cập

Ông Trump đến biên giới Mỹ-Mexico, công kích các chính sách của TT Biden


Cựu Tổng thống Trump tổ chức mít tinh ở bang Ohio, 26/6/2021.
Cựu Tổng thống Trump tổ chức mít tinh ở bang Ohio, 26/6/2021.

Cựu Tổng thống Donald Trump thăm biên giới Hoa Kỳ-Mexico hôm thứ Tư 30/6 cùng với nỗ lực thu hút sự chú ý trở lại, tận dụng làn sóng công kích của đảng Cộng hòa nhằm vào Tổng thống Joe Biden về tình trạng gia tăng số di dân bị bắt khi họ đi vào Hoa Kỳ.

Đi cùng với Thống đốc Texas Greg Abbott đến một đoạn tường biên giới chưa hoàn thành gần Weslaco ở cực nam Texas, đây là lần thứ hai ông Trump xuất hiện trước công chúng trong tuần này.

Ông Trump thuộc đảng Cộng hòa đã thua ông Biden thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020.

Ông Trump đã công kích ông Biden tại một cuộc mít tinh ở Ohio hôm 26/6, là cuộc mít tinh đầu tiên của ông kể từ khi rời Nhà Trắng. Ông Trump đã cáo buộc rằng ông Biden "phá bỏ hệ thống biên phòng của Mỹ và kích động một làn sóng di cư bất hợp pháp mà Mỹ chưa từng thấy".

Kể từ khi nhậm chức cách đây 5 tháng, Tổng thống Biden đã đảo ngược nhiều chính sách có tính hạn chế, cấm đoán của ông Trump và cam kết về một hệ thống nhân đạo hơn. Ông Biden đã tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới mang tính dấu ấn của cựu Tổng thống Trump và chấm dứt chương trình buộc hàng chục nghìn di dân phải chờ đợi ở Mexico trong khi đơn xin tị nạn ở Mỹ của họ được xử lý.

Dưới thời ông Biden, số vụ bắt giữ ở biên giới tây nam nước Mỹ đã tăng lên mức cao nhất hàng tháng trong vòng hai thập kỷ. Đảng Cộng hòa quy cho nguyên nhân là vì các chính sách dễ dãi hơn.

Mặc dù đảng Cộng hòa đã báo hiệu rằng vấn đề di dân sẽ là trọng tâm của chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát quốc hội vào năm tới, song cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos với 4.420 người trưởng thành cho thấy các công kích của họ không có mấy tác dụng.

Khoảng 10% người trưởng thành xếp vấn đề di dân là ưu tiên hàng đầu của quốc gia trong cuộc thăm dò từ ngày 11-17/6, giảm 5 điểm so với cuộc khảo sát tương tự vào tháng 4. Trong số những người theo đảng Cộng hòa, 19% liệt kê vấn đề di dân là ưu tiên hàng đầu, giảm 10 điểm so với tháng 4.

Mức độ tín nhiệm người Mỹ đối với việc ông Biden xử lý các vấn đề biên giới gần như không thay đổi trong vài tháng qua, với 47% nói rằng họ không tín nhiệm sự lãnh đạo của ông về vấn đề di dân, trong khi 40% nói rằng họ tín nhiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG