Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy: Ukraine bắt đầu sản xuất vũ khí chung với Mỹ


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái) được Tổng thống Mỹ Joe Biden ôm chào đón tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 21 tháng 9 năm 2023.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái) được Tổng thống Mỹ Joe Biden ôm chào đón tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 21 tháng 9 năm 2023.

Ukraine và Hoa Kỳ đã đồng ý khởi động sản xuất vũ khí chung trong một bước cho phép Kiev bắt đầu sản xuất các hệ thống phòng không, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm thứ Sáu (22/9) khi ông kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu hàng ngày trước người dân Ukraine, ông Zelenskyy cho biết thỏa thuận dài hạn sẽ tạo ra việc làm và cơ sở công nghiệp mới ở Ukraine, nơi có nền kinh tế bị tàn phá bởi cuộc xâm lược và chiến tranh của Nga.

“Đó là chuyến thăm rất quan trọng tới Washington, mang lại kết quả rất quan trọng”, ông Zelenskyy nói trong một video đăng trên trang web của tổng thống vào sáng thứ Sáu.

“Và một thỏa thuận lâu dài - chúng tôi sẽ hợp tác với nhau để Ukraine cùng với Hoa Kỳ sản xuất những vũ khí cần thiết. Hợp tác sản xuất trong (lĩnh vực) quốc phòng với Hoa Kỳ là một điều lịch sử”.

Kiev đã tăng cường nỗ lực thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước nhiều nhất có thể vì 19 tháng chiến tranh đã tạo ra nhu cầu rất lớn về vũ khí và đạn dược để chống lại các cuộc tấn công của Nga dọc chiến tuyến dài 1.000 km. Các cuộc không kích của Nga trên khắp Ukraine đã gây ra thiệt hại trên diện rộng và khiến nhiều người thiệt mạng.

Ông Zelenskyy cho biết Bộ Công nghiệp Chiến lược, cơ quan giám sát việc sản xuất vũ khí ở Ukraine, đã ký thỏa thuận hợp tác với ba hiệp hội, hợp nhất hơn 2.000 công ty quốc phòng của Mỹ, về công việc có thể thực hiện trong tương lai ở Ukraine.

“Chúng tôi đang chuẩn bị tạo ra một hệ sinh thái phòng thủ mới với Hoa Kỳ để sản xuất vũ khí nhằm tăng cường tự do hơn nữa và cùng nhau bảo vệ cuộc sống”, ông Zelenskyy nói mà không tiết lộ thêm chi tiết.

Ukraine phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ quân sự của phương Tây. Để giảm bớt sự phụ thuộc, ông Zelenskyy và nhóm của ông đã thúc đẩy cải cách ngành công nghiệp quốc phòng trong nước nhằm hiện đại hóa các nhà sản xuất địa phương và tăng nguồn cung cho tiền tuyến.

Ông Zelenskyy trước đây từng nói rằng Kiev sẽ sớm tổ chức một diễn đàn sản xuất vũ khí quốc tế, mời các công ty từ hơn 20 quốc gia.

Chính phủ cũng đang thực hiện cải cách tại công ty sản xuất vũ khí chính là Ukroboronprom, để cải thiện tính minh bạch, tăng cường năng lực sản xuất và cho phép công ty này hợp tác tích cực hơn với các nhà sản xuất phương Tây.

Ukraine đã đồng ý một số dự án chung với các nhà sản xuất Trung Âu để sửa chữa xe tăng và các phương tiện khác của Ukraine, đồng thời đang nỗ lực phát triển sản xuất máy bay không người lái và tên lửa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG