Đường dẫn truy cập

Trước thềm bầu cử, Ba Lan nói sẽ không gửi vũ khí mới cho Ukraine


Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Warsaw, Ba Lan, ngày 5/4/2023. Ông Morawiecki hôm 20/9 nói Ba Lan sẽ không trang bị vũ khí cho Ukraine nữa và đang tập trung vào việc xây dựng lại kho vũ khí của riêng mình.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Warsaw, Ba Lan, ngày 5/4/2023. Ông Morawiecki hôm 20/9 nói Ba Lan sẽ không trang bị vũ khí cho Ukraine nữa và đang tập trung vào việc xây dựng lại kho vũ khí của riêng mình.

Ba Lan chỉ thực hiện việc giao vũ khí đã thỏa thuận trước đó cho Ukraine, một phát ngôn viên chính phủ cho biết hôm thứ Năm (21/9), trong bối cảnh mối quan hệ song phương đang xấu đi vì tranh chấp về ngũ cốc, chỉ vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội Ba Lan.

Quyết định của Ba Lan về việc gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraina đã khiến Kiev khó chịu. Cho đến gần đây, Ba Lan vẫn được coi là một trong những đồng minh trung thành nhất của Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki hôm thứ Tư nói Ba Lan, một thành viên NATO, sẽ không trang bị vũ khí cho Ukraine nữa và đang tập trung vào việc xây dựng lại kho vũ khí của riêng mình.

“Tôi muốn thông báo với bạn rằng Ba Lan chỉ thực hiện việc cung cấp đạn dược và vũ khí đã thỏa thuận trước đó”, người phát ngôn chính phủ Piotr Muller nói với hãng thông tấn nhà nước PAP hôm thứ Năm.

“Điều này bao gồm cả những kết quả từ các hợp đồng đã ký với Ukraine”.

Khi được hỏi về bình luận của ông Morawiecki về nguồn cung cấp vũ khí, Bộ trưởng Tài sản Nhà nước Jacek Sasin cho biết: “Hiện tại đúng như lời thủ tướng đã nói, trong tương lai chúng ta sẽ thấy”.

Ông Sasin cho biết tranh chấp về nhập khẩu ngũ cốc không có nghĩa là Ba Lan ngừng ủng hộ Ukraine chống lại Nga, mà Warsaw cần bổ sung kho dự trữ vũ khí của riêng mình.

“Trong trường hợp này, lợi ích của Ba Lan được đặt lên hàng đầu”, ông nói. “Chúng tôi không thể giải giáp quân đội Ba Lan, chúng tôi không thể loại bỏ những vũ khí cần thiết cho an ninh của chúng tôi”.

“Ở nơi nào mà chúng tôi có thể sắp xếp việc chuyển giao vũ khí, chúng tôi đều đã làm điều đó và chúng tôi rất hào phóng trong vấn đề này... Ở đây chúng tôi hoàn toàn không có gì để tự trách mình cả”.

Ba Lan đã cung cấp xe tăng T-72 và Leopard, xe bọc thép và pháo cùng với các loại vũ khí khác cho Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Warsaw chưa công bố danh sách đầy đủ tất cả các khí tài mà họ đã cung cấp.

Đại sứ Ukraine tại Ba Lan đã có động thái xoa dịu căng thẳng, nói với PAP rằng “không ai ở Ukraine để tâm đến việc gây ra bất kỳ vấn đề nào cho nông dân Ba Lan”, đồng thời nói thêm rằng ông nghĩ có thể đạt được một thỏa thuận về vấn đề ngũ cốc.

Bộ trưởng nông nghiệp Ukraine, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ba Lan, đã đồng ý tìm ra giải pháp có lợi cho cả hai nước trong vấn đề tranh chấp về ngũ cốc, Bộ nông nghiệp Ukraine cho biết.

'NHỮNG KHOẢNH KHẮC CĂNG THẲNG'

Một quan chức Mỹ gần đây đến thăm Ba Lan đã bác bỏ những ý kiến cho rằng bình luận của ông Morawiecki về việc cung cấp vũ khí là dấu hiệu rạn nứt trong tình đoàn kết của phương Tây với Ukraine.

“Tất cả chúng ta đều là con người và có những khoảnh khắc căng thẳng... Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ có một số thay đổi đáng kể trong sự đoàn kết của liên minh hoặc thậm chí là lập trường cơ bản của Ba Lan và quyết tâm hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài”, quan chức này nói với điều kiện giấu tên.

Ba Lan sẽ tổ chức bầu cử quốc hội vào ngày 15/10, và đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa đã vấp phải sự chỉ trích từ phe cực hữu vì điều mà họ cho là thái độ phục tùng của chính phủ đối với Ukraine.

Đảng Liên bang, đảng đã làm gia tăng cảm xúc chống Ukraine ở Ba Lan, đứng thứ ba trong nhiều cuộc thăm dò và nổi lên như một thế lực tiềm năng chi phối các quyết định quan trọng. Các nhà phân tích cho rằng lời lẽ cứng rắn hơn của PiS đối với Ukraine là một phản ứng trước sự nổi tiếng ngày càng tăng của đảng Liên bang.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG