Đường dẫn truy cập

Nga tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine trong cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tuần


Lính cứu hỏa dập lửa ở khu vực bị tên lửa Nga tấn công tại Cherkasy, Ukraine, vào ngày 21 tháng 9 năm 2023.
Lính cứu hỏa dập lửa ở khu vực bị tên lửa Nga tấn công tại Cherkasy, Ukraine, vào ngày 21 tháng 9 năm 2023.

Nga đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa lớn nhất trong nhiều tuần lễ trên khắp Ukraine vào hôm thứ Năm (21/9), giáng vào các cơ sở năng lượng mà các quan chức nói dường như là loạt đạn đầu tiên trong chiến dịch không kích mới nhằm vào lưới điện Ukraine.

Việc cắt điện đã được báo cáo ở 5 khu vực ở phía tây, trung tâm và phía đông Ukraine, làm sống lại ký ức về nhiều cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng vào mùa đông năm ngoái, gây mất điện trên diện rộng cho hàng triệu người Ukraine trong thời tiết giá lạnh.

Các quan chức cho biết ít nhất 18 người bị thương trong các cuộc không kích, trong đó có một bé gái 9 tuổi, và một thống đốc khu vực cho biết hai người đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích trong đêm của Nga.

“Mùa đông đang đến. Tối nay (Nga) tiếp tục các cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine”, nhà lập pháp Andrii Osadchuk viết trên nền tảng X.

Nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết đây là cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào cơ sở hạ tầng điện trong 6 tháng, gây thiệt hại cho các cơ sở ở khu vực miền Tây và miền Trung.

“Đã xảy ra tình trạng mất điện một phần ở các khu vực Rivne, Zhytomyr, Kyiv, Dnipropetrovsk và Kharkiv”, công ty cho biết trên Telegram Messenger.

Ukraine đã chạy đua trong nhiều tháng để sửa chữa cơ sở hạ tầng sau khi các cuộc tấn công vào mùa đông năm ngoái đã làm hư hỏng gần một nửa hệ thống năng lượng của nước này và buộc các nhà điều hành lưới điện phải cắt điện thường xuyên.

Năm nay, Ukraine có hệ thống phòng không tốt hơn do phương Tây cung cấp, nhưng vẫn gặp phải thách thức lớn trong việc phòng thủ trước các cuộc tấn công ở một quốc gia lớn như vậy.

Nga, nước đã xua hàng chục ngàn quân vào xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đã tập trung các cuộc không kích kể từ giữa tháng 7 vào cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc, cản trở nỗ lực của Kiev - một nhà sản xuất ngũ cốc lớn trên toàn cầu - trong việc xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm.

Nhiều cuộc tấn công cũng đã giết chết thường dân mặc dù Moscow phủ nhận việc cố tình nhắm mục tiêu vào thường dân.

Nga không bình luận về các cuộc không kích mới, được thực hiện khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Hoa Kỳ để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nơi ông tìm cách tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Moscow nói Ukraine đã tấn công các mục tiêu bên trong Nga khi Kiev tiếp tục tiến hành phản công, và các máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy trên bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập và Biển Đen chỉ sau một đêm.

THIỆT HẠI TRÊN KHẮP UKRAINE

Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết Nga đã bắn 43 tên lửa hành trình vào các mục tiêu trong đêm trong nhiều đợt và lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 36 tên lửa trong số đó.

Các nhân chứng của Reuters cho biết những tiếng nổ lớn làm rung chuyển Kiev và khu vực xung quanh khi bình minh ló dạng.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết 7 người, trong đó có một bé gái 9 tuổi, đã bị thương ở thủ đô. Ông cho biết các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống trung tâm thành phố và một cơ sở hạ tầng cũng như một số tòa nhà phi dân cư bị hư hại, gây ra hỏa hoạn.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết một khách sạn và một số ki-ốt mua sắm đã bị hư hại ở Cherkasy, miền trung Ukraine và có 7 người bị thương.

Cơ quan dịch vụ khẩn cấp đã đăng một đoạn video lên Telegram cho thấy lực lượng cứu hộ khiêng một người đàn ông bị thương lên cáng khi đám cháy bùng phát.

Bộ Nội vụ và các quan chức khu vực báo cáo về các vụ nổ ở các vùng Cherkasy, Kharkiv, Khmelnytskiy, Rivne, Vinnytsia, Lviv và Ivano-Frankivsk.

Maksym Kozytskyi, thống đốc khu vực Lviv, cho biết ba tên lửa của Nga đã bắn trúng thành phố Drohobych ở phía tây, cách biên giới Ba Lan khoảng 60 km. Ông Kozytskiy cho biết cơ sở hạ tầng và nhà kho đã bị tấn công.

Thống đốc Oleksandr Prokudin cho biết trong một cuộc tấn công khác trong đêm, hai người đã thiệt mạng do pháo kích của Nga trúng vào một ký túc xá ở thành phố Kherson phía nam.

Một nguồn tin tình báo Ukraine cho biết lực lượng an ninh và hải quân SBU của Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Saky ở Crimea trong đêm, gây “thiệt hại nghiêm trọng”.

Quân đội Nga cho biết họ đã phá hủy 19 máy bay không người lái của Ukraine trên Crimea và Biển Đen và 3 chiếc nữa trên các khu vực khác của Nga. Phía Nga không đưa ra thông tin chi tiết về bất kỳ thương vong hoặc thiệt hại nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG