Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị đón tiếp TT Biden ‘trọng thị, chu đáo’


Ông Phạm Minh Chính phát biểu tại Jakarta, Indonesia.
Ông Phạm Minh Chính phát biểu tại Jakarta, Indonesia.

Đó là lời của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris hôm 6/9 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Jakarta, Indonesia.

Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News) dẫn lời ông Chính nói với bà Harris rằng “Việt Nam đang phối hợp với Hoa Kỳ để chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Joe Biden trọng thị, chu đáo trong chuyến thăm sắp tới”.

Theo trang tin này, Tổng thống Biden “sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10 - 11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

VGP News đưa tin rằng trong cuộc gặp lần thứ ba trong vòng hai năm ở Jakarta, ông Chính và bà Harris “hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, hướng tới nâng tầm quan hệ trong thời gian tới, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân và khắc phục hậu quả chiến tranh”.

Tin cho hay, ông Chính cũng “đánh giá cao những đóng góp của bà Kamala Harris cho quan hệ hai nước, nhất là việc ủng hộ hỗ trợ nhân dân Việt Nam vaccine phòng COVID-19 và mong muốn gặp lại bà trong thời gian tới để cụ thể hoá các thoả thuận cấp cao nhằm thúc đẩy quan hệ tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất”.

Theo VGP News, người đứng đầu chính phủ Việt Nam cũng “chúc mừng” ông Biden và bà Harris về “những kết quả hết sức tích cực trong nỗ lực vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, đạt được thành quả phát triển kinh tế, xã hội vững chắc trong thời gian qua”.

Tới tối ngày 7/9 (theo giờ Hà Nội), Nhà Trắng chưa phát đi thông cáo nào về cuộc gặp giữa ông Chính và bà Harris.

Trong khi đó, thông báo về cuộc gặp ba bên giữa Phó Tổng thống Harris với Tổng thống Marcos của Philippines và Thủ tướng Nhật Kishida, Nhà Trắng hôm 7/9 cho biết rằng bà Harris đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế và sự phản đối của Mỹ đối với những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, trước khi gặp bà Harris tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Chính có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường và ông Chính “trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo VGP News, ông Chính cho biết, phía Việt Nam “khẳng định” rằng Hà Nội “coi quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG