Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN


Cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Jakarta, Indonesia, vào ngày 11/7/2023. [Ảnh minh họa]
Cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Jakarta, Indonesia, vào ngày 11/7/2023. [Ảnh minh họa]

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 30/8 thông báo rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tới tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan khác tại Jakarta, Indonesia, vào tháng sau.

Bộ này cho biết trong một thông cáo ngắn rằng chuyến công du của ông Chính sẽ diễn ra từ ngày 4 tới 7/9 theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo.

Tin cho hay, hội nghị cấp cao lần thứ 43 là sự kiện đánh dấu việc kết thúc năm Indonesia làm nước chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Hiện chưa rõ ông Chính sẽ có các cuộc gặp song phương với các quan chức cấp cao ngoài khối ASEAN dự hội nghị cấp cao này, như Mỹ, Nhật và Trung Quốc, hay không.

Reuters dẫn lại tin của Nikkei cho biết rằng với việc tham dự hội nghị này, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida sẽ tăng cường quan hệ với các nước ASEAN nhằm thiết lập một trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Hãng tin này cũng đưa tin rằng nhiều khả năng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ thay mặt ông Tập Cận Bình tới Indonesia từ ngày 5 đến 7/9.
Về phía Mỹ, AP dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói hôm 22/8 rằng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tới Jakarta từ ngày 4 đến ngày 7/9 để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43.

Hãng tin này nói rằng ASEAN là một khối kinh tế và chính trị khu vực gồm 10 quốc gia, bao gồm Indonesia, quốc gia đông dân nhất thế giới Hồi giáo, và Myanmar, nơi xảy ra cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2/2021 dẫn đến đàn áp lớn, gây ra phản kháng vũ trang trên hầu hết đất nước.

Theo AP, ASEAN đã cấm các nhà lãnh đạo chính quyền của Myanmar tham gia các cuộc họp cấp cao của khối.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG