Đường dẫn truy cập

Ông Trump và các cố vấn bị buộc tội ở Georgia vì âm mưu lật ngược bầu cử năm 2020


Biện lý Quận hat Fulton, bà Fani Willis (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ, vào ngày 14/8/2023.
Biện lý Quận hat Fulton, bà Fani Willis (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ, vào ngày 14/8/2023.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bị truy tố tội hình sự lần thứ tư khi đại bồi thẩm đoàn bang Georgia đưa ra bản cáo trạng dài cáo buộc ông tìm cách lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ứng cử viên Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

Các cáo buộc, được Biện lý Quận hạt Fulton Fani Willis đưa ra vào tối thứ Hai 14/8, làm tăng thêm những rắc rối pháp lý mà ông Trump đang phải đối mặt. Ông Trump hiện là người dẫn đầu trong cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Bản cáo trạng dày 98 trang liệt kê tổng cộng 19 bị cáo và 41 tội danh. Tất cả các bị cáo đều bị buộc tội lừa đảo-gian lận, vốn là tội danh được sử dụng để nhắm vào các thành viên của các bang nhóm tội phạm có tổ chức và có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Mark Meadows, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng thời ông Trump, cùng các luật sư Rudy Giuliani và John Eastman nằm trong số những người bị buộc tội.

“Thay vì tuân thủ quy trình pháp lý của bang Georgia về khiếu nại bầu cử, các bị cáo đã tham gia vào một hoạt động tội phạm lừa đảo-gian lận, nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống của bang Georgia”, bà Willis nói trong một cuộc họp báo.

Bà Willis cho biết ông Trump và các bị cáo khác có thời hạn chót là trưa thứ Sáu, 25/8, để trình diện thay vì đối mặt với việc bị bắt giữ. Bà cho hay bà có ý định xét xử tất cả 19 bị cáo cùng một lượt với nhau.

Các luật sư của ông Trump, Drew Findling, Jennifer Little và Marissa Goldberg, nói trong một tuyên bố: “Việc công bố thông tin về vụ án có tính chất một chiều của đại bồi thẩm đoàn này dựa vào các nhân chứng là những người nuôi dưỡng những lợi ích cá nhân và chính trị của họ”.

Các luật sư của ông Trump nói thêm: “Chúng tôi mong muốn được xem xét chi tiết về bản cáo trạng này, bản cáo trạng chắc chắn là thiếu sót và vi hiến giống như toàn bộ quá trình này”.

13 trọng tội quy cho ông Trump khớp với những cáo buộc được liệt kê trong một tài liệu được đăng trong thời gian ngắn trên trang web của tòa án vào buổi sáng 14/8 và được Reuters đưa tin trước khi nó biến mất.

Luật sư của những người có tên từ chối bình luận hoặc không trả lời ngay lập tức khi Reuters đề nghị họ bình luận.

Trong một cuộc điện đàm vào ngày 2/1/2021, ông Trump đã thúc giục quan chức bầu cử hàng đầu của Georgia, Brad Raffensperger, hãy “tìm” đủ phiếu bầu để đảo ngược tình trạng thua sít sao của ông ở bang này. Ông Raffensperger đã từ chối làm như vậy.

Những người ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ 4 ngày sau đó trong một nỗ lực không thành công nhằm ngăn cản các nhà lập pháp xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Bản cáo trạng trích dẫn một số tội mà ông Trump hoặc các cộng sự của ông bị cáo buộc đã phạm từ trước cuộc bầu cử ngày 3/1/2020 cho đến tháng 9/2022, bao gồm cả việc tuyên bố sai trái với các nhà lập pháp rằng đã xảy ra gian lận bầu cử và thúc giục các quan chức tiểu bang thay đổi kết quả.

Cáo trạng nói rằng các bị cáo đã cố gắng phá hoại quy trình bầu cử của Hoa Kỳ bằng cách đệ trình danh sách đại cử tri giả, những người tạo nên Cử tri đoàn bầu tổng thống và phó tổng thống.

Ông Trump đã sa lầy vào những rắc rối pháp lý kể từ khi rời nhiệm sở.

Ngoài các vụ án hình sự, một bồi thẩm đoàn ở New York vào tháng 5 đã kết luận ông phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng tình dục và phỉ báng nhà văn E. Jean Carroll và buộc phải bồi thường cho bà 5 triệu đô la trong một vụ án dân sự. Một vụ kiện phỉ báng thứ hai dự kiến ​vào tháng 1 đòi bồi thường thiệt hại 10 triệu đô la. Ông Trump phủ nhận có hành vi sai trái.

Ông Trump cũng sẽ phải đối mặt với phiên tòa vào tháng 10 trong một vụ án dân sự ở New York cáo buộc ông và doang nghiệp của gia đình ông lừa đảo để có được các điều khoản tốt hơn từ những người cho vay và công ty bảo hiểm.

Công ty của ông Trump đã bị phạt 1,6 triệu USD sau khi bị tòa án New York kết tội gian lận thuế vào tháng 12.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG