Đường dẫn truy cập

Pháp cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công.

Pháp sẽ cùng với Anh cung cấp cho Ukraine các tên lửa hành trình tầm xa, có thể bay tới 250 km (155 dặm), một động thái cho phép các lực lượng Ukraine tấn công quân đội và tiếp tế của Nga ở sâu phía sau tiền tuyến, các quan chức Pháp cho biết hôm thứ Ba (11/7).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh NATO gồm 31 thành viên ở Litva.

“Tôi đã quyết định tăng cường chuyển giao vũ khí và thiết bị để Ukraine có khả năng tấn công sâu”, ông Macron nói, đồng thời từ chối cho biết sẽ gửi bao nhiêu tên lửa.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết đó là 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất.

Một nguồn tin quân sự Pháp nói với các phóng viên rằng các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng đó sẽ là một “số lượng đáng kể”.

Paris trước đây đã cung cấp tên lửa phòng không vác vai Mistral cho Ukraine và tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale, được sử dụng để đánh chặn tên lửa và máy bay bay thấp.

Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý cung cấp.

Anh cho biết vào tháng 5 rằng họ đang cung cấp tên lửa Pháp-Anh, do MBDA sản xuất, được gọi là Storm Shadow.

Phiên bản của Pháp, được gọi là SCALP, có tầm bắn khoảng 250 km, gấp ba lần khả năng tên lửa hiện có của Ukraine.

Các tên lửa đã được tích hợp vào các máy bay chiến đấu Ukraine do Nga sản xuất, nguồn tin quân sự Pháp cho biết.

Nguồn tin bác bỏ ý kiến cho rằng các tên lửa là một sự leo thang, nói rằng việc sử dụng chúng là tương xứng và lưu ý rằng Nga đang sử dụng tên lửa hành trình phóng từ khoảng cách hàng nghìn km.

“Nó tái cân bằng mọi thứ và cho phép Ukraine tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga và có thể xâm nhập các mục tiêu khó khăn hơn”, ông nói.

Ông Macron cho biết việc chuyển giao sẽ tuân thủ chính sách của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình, ngụ ý rằng Paris đã nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng tên lửa sẽ không được bắn vào Nga.

Nguồn tin quân sự cho biết: “Có những đảm bảo (hạn chế) việc sử dụng các tên lửa này tới các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG