Đường dẫn truy cập

Công tố Mỹ: Ông Trump đăng ‘địa chỉ nhà ông Obama’, một người có súng đã bị bắt gần đó


Cuộc bạo loạn xảy ra tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021.
Cuộc bạo loạn xảy ra tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đăng trên nền tảng truyền thông xã hội của mình cái mà ông nói là địa chỉ nhà của cựu Tổng thống Barack Obama vào cùng ngày một người đàn ông mang súng trong xe bị bắt gần khu nhà này, các công tố viên liên bang cho biết hôm thứ Tư (5/7) khi tiết lộ những chi tiết mới về vụ án.

Taylor Taranto, 37 tuổi, người mà các công tố viên cho rằng đã tham gia vào cuộc bạo động ngày 6 tháng 1 năm 2021 tại Điện Capitol của Mỹ, đã cất giữ hai khẩu súng và hàng trăm viên đạn bên trong chiếc xe tải mà anh này lái xuyên bang và đang sống trong đó, theo một quyết định của thẩm phán nhằm tìm cách bỏ tù anh này.

Vào ngày bị bắt giữ, hôm 29/6, các công tố viên cho biết Taranto đã đăng lại một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social từ ông Trump có nội dung mà ông Trump nói là địa chỉ nhà của ông Obama. Trong một bài đăng trên Telegram, Taranto viết: “Chúng tôi đã bao vây những kẻ thua cuộc này! Hẹn gặp lại ở địa ngục, Podesta và Obama”, ám chỉ ông John Podesta, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016 của bà Hillary Clinton.

Các công tố viên cho biết Taranto cũng nói với những người theo dõi trong buổi phát trực tiếp trên YouTube của anh ta rằng anh ta đang tìm một “góc quay đẹp”.

Một luật sư liên bang đại diện cho Taranto không trả lời yêu cầu bình luận của AP. Nhưng trong một động thái tìm cách đòi trả tự do cho anh này trong thời gian chờ xét xử, luật sư viết rằng Taranto không phải là một người có nguy cơ bỏ trốn, có gia đình ở bang Washington và đã từng phục vụ ở Iraq trước khi được vinh dự giải ngũ khỏi Hải quân Hoa Kỳ.

“Ông Taranto luôn sẵn sàng và có mặt trong hai năm rưỡi qua”, luật sư Kathryn D’Adamo Guevara viết.

Theo bản ghi nhớ tạm giữ của Bộ Tư pháp, vợ của Taranto nói với các nhà điều tra rằng anh ta đến Washington lần này vì Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đề nghị hồi đầu năm nay cho việc đưa ra đoạn video chưa từng công bố về vụ tấn công ngày 6/1. Taranto đã phải đối mặt với bốn tội nhẹ liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol. Các công tố viên nói rằng anh ta đã cùng với đám đông những kẻ bạo loạn đột nhập vào tòa nhà và tiến về lối vào Sảnh Speaker, bên ngoài Hạ viện.

Kể từ đó, theo lời các công tố viên, Taranto đã hoạt động trực tuyến, đăng một video trên Facebook về việc anh ta ở Điện Capitol vào ngày hôm đó và tán thành thuyết âm mưu rằng cái chết của Ashli Babbitt - người đã bị một sĩ quan Cảnh sát Điện Capitol bắn chết khi cô này bắt đầu trèo qua phần bị hỏng của cánh cửa dẫn vào Sảnh Speaker - là một trò lừa bịp.

FBI đã theo dõi các hoạt động trực tuyến của Taranto vì anh ta tham gia vào cuộc bạo loạn và bắt đầu truy tìm anh ta hôm thứ Tư tuần trước, sau khi anh ta khẳng định trên buổi phát trực tiếp trên YouTube của mình rằng anh ta đang ở Gaithersburg, bang Maryland, trong một “nhiệm vụ một chiều” và có ý định cho nổ tung Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia.

Ngày hôm sau, anh này tiếp tục phát trực tiếp từ khu phố Washington nơi ông Obama sống - khu vực được Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ giám sát chặt chẽ - và nói rằng anh ta đang tìm “lối vào” và muốn có được “góc quay đẹp”, theo biên bản tạm giam.

Các quan chức cho biết anh này bị cơ quan công luật phát hiện cách nhà cựu tổng thống vài dãy và đã bỏ trốn, nhưng anh ta đã bị các đặc vụ truy bắt.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG