Đường dẫn truy cập

Ukraine oanh kích chiếc cầu nối giữa Crimea với Kherson


Cầu Chonhar bị hư hại sau oanh kích.
Cầu Chonhar bị hư hại sau oanh kích.

Ukraine bắn tên lửa vào cầu Chonhar nối giữa Crimea với các khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Kherson trong đêm qua, buộc giao thông phải chuyển hướng sang một tuyến đường khác, Reuters dẫn lời các quan chức do Nga lập nên ở vùng bị chiếm đóng cho biết hôm thứ Năm (22/6).

Cây cầu này được gọi là “cổng vào Crimea”, còn người Nga gọi là Cầu Chongar, là một trong vài cây cầu nối giữa Crimea - nơi Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - và đất liền Ukraine.

Cầu nằm trên tuyến đường được quân đội Nga sử dụng để di chuyển giữa Crimea và các khu vực khác của Ukraine dưới sự kiểm soát của họ.

Kyiv nói rằng họ muốn chiếm lại Crimea và đánh đuổi tất cả quân Nga ra khỏi lãnh thổ của mình. Ông Yuriy Sobolevsky, một quan chức Ukraine trong cơ quan quản lý khu vực Kherson, cho biết cuộc tấn công là “một đòn giáng mạnh vào hậu cần quân sự của những kẻ chiếm đóng”.

“Tác động tâm lý đối với những kẻ chiếm đóng và thế lực chiếm đóng còn quan trọng hơn. Không có nơi nào trên toàn vùng Kherson mà họ có thể cảm thấy an toàn”, ông nói qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các nhà điều tra Nga cho biết 4 tên lửa đã được lực lượng Ukraine bắn vào cây cầu, hãng thông tấn RIA đưa tin. RIA dẫn lời một phát ngôn viên của các nhà điều tra quân sự nói rằng các dấu hiệu được tìm thấy trên phần còn lại của một trong những tên lửa cho thấy nó đã được sản xuất tại Pháp.

Ông Vladimir Saldo, thống đốc Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết cây cầu đường bộ đã bị hư hại nhưng không có thương vong.

Một bức ảnh mà ông Saldo đăng trên Telegram cho thấy một lỗ hổng lớn trên bề mặt cây cầu, và từ đó có thể nhìn thấy nước bên dưới và các mảnh vỡ nằm rải rác gần đó. Ông Saldo cho rằng Ukraine có thể đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp cho cuộc tấn công này.

“Những kẻ khủng bố Kyiv muốn đe dọa cư dân Kherson và gieo rắc sự hoảng loạn trong dân chúng, nhưng chúng sẽ không thành công. Chúng tôi biết cách sửa chữa các cây cầu một cách nhanh chóng: giao thông sẽ được khôi phục trong tương lai rất gần”, ông nói.

“Chúng tôi có câu trả lời cho mọi động thái của kẻ thù. Tuyến đường nối giữa khu vực Kherson và Crimea vẫn tiếp tục hoạt động - một tuyến đường dự phòng đã được tổ chức tạm thời cho giao thông cơ giới”.

Ông Sergei Aksyonov, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết các chuyên gia đang kiểm tra hiện trường để xác định khi nào giao thông qua cầu có thể nối lại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG