Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới: Xuất khẩu của Việt Nam ‘sẽ còn suy yếu’


Công nhân dệt may Việt Nam.
Công nhân dệt may Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm thứ Hai 19/6 nhận định rằng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam “sẽ còn suy yếu trong những tháng tới”.

Trong bản “Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam”, Ngân hàng Thế giới nói rằng dự báo này dựa trên thông tin về “sự sụt giảm liên tục của các yếu tố đầu vào nhập khẩu”.

Theo tổ chức tài chính này, tổng mức nhập khẩu giảm 18,4% trong tháng 5 năm 2023, trong đó nhập khẩu nguyên liệu dệt may giảm tới 37,5%, điện tử và linh kiện máy tính giảm 10%, máy móc giảm 17,3% và điện thoại thông minh giảm 56%.

World Bank nói tiếp rằng mặc dù xuất khẩu hàng hóa đã tăng 4,3% trong tháng 5 so với tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn 6% so với một năm trước do nhu cầu bên ngoài yếu.

Ngân hàng này nói rằng hầu hết tất cả các lĩnh vực sản xuất chính của Việt Nam “tiếp tục bị thu hẹp xuất khẩu trong tháng 5”. Xuất khẩu hàng may mặc và giày dép (các ngành sản xuất thâm dụng lao động chính của Việt Nam) lần lượt giảm 16,7% và 5,4%, trong khi xuất khẩu máy tính, máy móc và điện thoại thông minh (các ngành sản xuất công nghệ chủ chốt của Việt Nam) tương ứng giảm 11,4%, 6,4% và 5,2%.

World Bank viết trong bản “Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam” rằng “nhu cầu bên ngoài tiếp tục yếu và những bất ổn toàn cầu đang có tác động bất lợi đến nền kinh tế, dẫn đến xuất khẩu và nhập khẩu bị thu hẹp, và sản xuất công nghiệp chậm lại”.

Tổ chức này nói rằng trong trường hợp điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn, “nhu cầu bên ngoài có thể suy yếu hơn nữa”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Tạp chí Hải quan tháng trước đưa tin rằng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh trong những tháng đầu năm nay, nhưng nền kinh tế số 1 thế giới vẫn duy trì vị thế thị trường lớn nhất của Việt Nam.

Cơ quan báo chí của Tổng cục Hải quan dẫn số liệu của tổng cục này cho biết rằng trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 28,6 tỷ USD, giảm 21,6%.

Tin cho hay, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 5,33 tỷ USD, dẫn đầu trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ, nhưng kết quả này giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG