Đường dẫn truy cập

Quan chức tài chính Hoa Kỳ thăm Việt Nam


Mỹ chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Mỹ chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Robert Kaproth mới có chuyến thăm Việt Nam và gặp gỡ các quan chức nước chủ nhà để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác tài chính trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Tạp chí Tài chính, trong cuộc gặp với ông Kaproth hôm 3/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Nguyễn Đức Chi nhận xét rằng Việt Nam và Hoa Kỳ “đã có nhiều thỏa thuận hợp tác” đồng thời “ghi nhận và và đánh giá cao” quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ “ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực”.

Tờ tạp chí thuộc Bộ Tài chính dẫn lời ông Chi nói rằng việc ứng phó với biến đổi khí hậu là “mục tiêu chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với mọi mặt kinh tế - xã hội của Việt Nam”.

Tờ này cũng đưa tin rằng Việt Nam “cam kết chấm dứt mọi khoản đầu tư trong phát điện than mới, mở rộng quy mô triển khai phát điện sạch, loại bỏ than vào những năm 2040” nên Bộ Tài chính “đề nghị các đối tác phát triển, trong đó có Hoa Kỳ, làm rõ cam kết về nguồn vốn hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ và đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng công bằng khả thi, hiệu quả”.

Theo Tạp chí Tài chính, Bộ Tài chính còn “đề nghị phía Hoa Kỳ phối hợp với các tổ chức tài chính nghiên cứu điều kiện vay ưu đãi riêng cho ứng phó với biến đổi khí hậu nói chung và cho chuyển dịch năng lượng công bằng nói riêng”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry đầu tháng trước tuyên bố rằng Hoa Kỳ “cam kết làm việc với Nhóm G7 và các nước khác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, đầy tham vọng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết rằng trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm Việt Nam kéo dài từ ngày 2/9 đến 6/9, Đặc phái viên Kerry và người đứng đầu chính phủ Việt Nam “ghi nhận những tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, đồng thời quyết tâm thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm thiểu ảnh hưởng bởi biến động giá nhiên liệu, đảm bảo an ninh năng lượng và tối đa hóa lợi ích của người tiêu dùng”.

Tin cho hay, Đặc phái viên Kerry cũng “bày tỏ cam kết thúc đẩy hợp tác song phương và ủng hộ mạnh mẽ đối với việc tăng cường trao đổi cấp cao giữa hai nước trong những tháng tới”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG