Đường dẫn truy cập

Nga tập kích các cơ sở quân sự ở Ukraine trong đợt tấn công mới


Người dân trú ẩn trong ga tàu điện ngầm trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga ở Kyiv, Ukraine, ngày 29 tháng 5 năm 2023.
Người dân trú ẩn trong ga tàu điện ngầm trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga ở Kyiv, Ukraine, ngày 29 tháng 5 năm 2023.

Nga ngày thứ Hai cho biết quân đội của họ đã tấn công các căn cứ không quân của Ukraine trong các cuộc không kích trong đêm và lực lượng Ukraine pháo kích vào các cơ sở công nghiệp bên trong lãnh thổ Nga.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi về thiệt hại đối với một "mục tiêu" quân sự, Ukraine cho biết các công tác đang được tiến hành để khôi phục một đường băng và năm máy bay phải đình chỉ hoạt động ở khu vực phía tây Khmelnitskiy, dù Ukraine không nêu tên địa điểm.

Một cơ trường quân sự lớn đã tọa lạc trong khu vực này trước chiến tranh.

“Hiện tại, các công tác đang tiếp tục để kiềm chế các đám cháy tại các cơ sở lưu trữ nhiên liệu, chất bôi trơn và đạn dược,” văn phòng thống đốc khu vực Khmelnitskiy cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga dẫn lời bộ quốc phòng cho biết nhiều hơn một căn cứ không quân đã bị tấn công, nhưng không có xác nhận nào từ Ukraine về thiệt hại đối với bất cứ căn cứ không quân nào khác.

Thủ đô của Ukraine bị tấn công lần thứ 16 trong tháng này sau đêm thứ hai liên tiếp bị oanh kích. Nhưng các quan chức cho biết hầu hết các máy bay không người lái và phi đạn bắn trong đêm đã bị bắn hạ và không có mục tiêu nào bị bắn trúng vào buổi sáng.

Các cuộc tấn công, khiến cư dân Kyiv chạy vào các ga tàu điện ngầm để ẩn náu, là một phần trong làn sóng không kích mới của Nga trong tháng này khi Ukraine, được trang bị vũ khí mới của phương Tây, chuẩn bị nỗ lực giành lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" được phát động vào tháng 2 năm 2022.

"Với những cuộc tấn công dồn dập này, kẻ thù tìm cách khiến thường dân rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý sâu sắc," Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố, nói.

Quân đội Ukraine cho biết một cuộc tấn công nhắm vào thành phố cảng Odesa đã gây ra hỏa hoạn và làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Kyiv nói sau nhiều tháng tấn công vào các cơ sở năng lượng, Nga hiện đang nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự và nguồn cung ứng nhằm tìm cách làm gián đoạn công tác chuẩn bị phản công của Ukraine.

Moscow nói Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tấn công phá hoại nhắm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga khi nước này chuẩn bị cho cuộc tiến công.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga, nơi giáp biên giới với Ukraine, cho biết một số khu định cư biên giới đã bị lực lượng Ukraine pháo kích đồng thời hôm thứ Hai. Vyacheslav Gladkov viết trên Telegram rằng hai cơ sở công nghiệp đã bị tấn công ở thị trấn Shebekino và bốn nhân viên bị thương.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine và Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo về quy mô của các cuộc tấn công của cả hai bên.

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 29 trong số 35 máy bay không người lái và 37 trong số 40 phi đạn hành trình do Nga bắn trong đêm, và cơ quan quản lý quân sự Kyiv cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hơn 40 "mục tiêu" bắn vào thành phố.

Cuộc tấn công diễn ra sau đêm trước đó – là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từng được tiến hành nhắm vào Kyiv - trong đó một người thiệt mạng và một số người bị thương. Trong cuộc tấn công hôm Chủ nhật, 36 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong thành phố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG