Đường dẫn truy cập

Vụ chuyến bay MH17 bị bắn rơi: Nga, Ukraine sắp đối đầu tại Tòa án Thế giới


Những gì còn sót lại của chiếc máy bay MH17 đang được các thẩm phán xem xét trước khi phiên tòa diễn ra.
Những gì còn sót lại của chiếc máy bay MH17 đang được các thẩm phán xem xét trước khi phiên tòa diễn ra.

Ukraine và Nga sẽ đối đầu trước tòa án hàng đầu của Liên hiệp quốc vào ngày 6 tháng 6 khi các thẩm phán sẽ nghe Ukraine tố giác Moscow vi phạm một hiệp ước của Liên hiệp quốc bằng cách hỗ trợ phe ly khai thân Nga, những người bị tòa án Hà Lan xác định là chịu trách nhiệm vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của Malaysia vào năm 2014.

Vào tháng 11 năm ngoái, một tòa án Hà Lan đã kết án vắng mặt hai người đàn ông Nga và một công dân Ukraine về tội giết người vì vai trò của họ trong vụ bắn rơi chuyến bay MH17 khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, đồng thời tuyên án họ chung thân.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines khởi hành từ Amsterdam trên đường tới Kuala Lumpur thì bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17 tháng 7 năm 2014, khi giao tranh nổ ra giữa phe ly khai thân Nga và lực lượng của chính phủ Ukraine, tiền thân của cuộc xung đột năm nay.

Phán quyết của tòa Hà Lan năm ngoái cũng cho thấy Nga ‘kiểm soát tổng thể’ đối với các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk ở miền Đông Ukraine từ giữa tháng 5 năm 2014.

Tòa án Công lý Quốc tế, tên chính thức là Tòa án Thế giới, đã ấn định bốn ngày là 6, 8, 12 và 14 tháng 6 để nghe cả hai bên trong vụ án.

Vụ kiện, được đệ trình vào năm 2017, là một trong hai vụ mà Ukraine kiện Nga ra tòa án này. Vụ kiện còn lại, được đệ trình ngay sau cuộc xâm lược của Nga năm 2022, tập trung vào tuyên bố của Moscow rằng họ xâm chiếm Ukraine để ngăn chặn nạn diệt chủng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG