Đường dẫn truy cập

Tòa Hà Lan xử vụ bắn hạ MH17: Bên công tố đề nghị án chung thân cho tội giết người


Các thẩm phán Hà Lan xét xử vụ chuyến bay MH17 bị bắn hạ (ảnh tư liệu, tháng 9/2020).
Các thẩm phán Hà Lan xét xử vụ chuyến bay MH17 bị bắn hạ (ảnh tư liệu, tháng 9/2020).

Hôm thứ Tư 22/12, các công tố viên Hà Lan đề nghị rằng ba người Nga và một người Ukraine bị buộc tội giết người gắn với vụ bắn rơi một máy bay chở khách trên bầu trời Ukraine hồi năm 2014 phải chịu án chung thân.

Bên công tố nói các bị cáo, hiện đều chưa bị bắt giữ, đã giúp cung cấp một hệ thống tên lửa mà phe ly khai được Nga chống lưng đã sử dụng để bắn vào chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines. Tất cả 298 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Công tố viên Manon Ridderbeks đề nghị mức án chung thân đối với toàn bộ 4 người, có tên là Igor Girkin, Sergey Dubinsky, Oleg Pulatov và Leonid Kharchenko.

Phần lớn các nạn nhân là công dân Hà Lan. Chính phủ Hà Lan quy trách nhiệm cho Nga. Giới chức ở Moscow phủ nhận sự liên quan.

Sau nhiều năm thu thập bằng chứng, vào tháng 5/2018, một nhóm điều tra quốc tế đã kết luận rằng bệ phóng được sử dụng để bắn hạ chiếc máy bay là thuộc Lữ đoàn Tên lửa Phòng không 53 của Nga. Khi đó máy bay đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Bên công tố nói hôm 22/12 rằng các bị cáo có mối liên hệ với phiến quân do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine và họ đóng vai trò quan trọng trong các diễn biến dẫn đến vụ bắn rơi máy bay.

Ba người Nga gồm Pulatov, Dubinsky và Girkin, và Kharchenko là người Ukraine đều phủ nhận chuyện họ có liên quan.

Dựa vào các hình ảnh vệ tinh, các bài đăng trên mạng xã hội và các cuộc điện đàm bị theo dõi, bên công tố nói rằng 4 người đó đã làm việc cùng nhau để chuyển một hệ thống tên lửa Buk từ Nga vào miền đông Ukraine để tiếp viện cho phe ly khai.

Trong các đoạn ghi âm được phát trước tòa hồi đầu tuần này, người ta nghe thấy những người đàn ông bị bên công tố xác định là các nghi phạm đã thảo luận về việc di chuyển dàn tên lửa Buk đến một cánh đồng mà từ đó tên lửa đã phóng lên, tấn công chuyến bay MH17.

Sau đó, các bị cáo đã vui mừng khi phe ly khai bắn hạ mục tiêu mà họ nhầm tưởng là máy bay quân sự Ukraine nhưng hóa ra đó là MH17.

Bên công tố viên cho biết họ cũng đang cố gắng xác định những người đã trực tiếp bắn tên lửa và các quan chức Nga nào đã điều dàn Buk tới miền đông Ukraine.

Phiên tòa xét xử bốn nghi phạm bắt đầu cách đây 20 tháng. Chỉ có Pulatov cử luật sư đại diện cho ông ta, trong khi ba người còn lại không hợp tác với tòa và bị xét xử vắng mặt.

Dự kiến vào tháng 3/2022, các luật sư của Pulatov sẽ trình bày các lập luận lần cuối và tòa sẽ ra phán quyết vào cuối năm 2022.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG