Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Canada về dự định trục xuất nhà ngoại giao


Đại sứ Trung Quốc tại Canada - Tùng Bồi Vũ.
Đại sứ Trung Quốc tại Canada - Tùng Bồi Vũ.

Đại sứ Trung Quốc Tùng Bồi Vũ hôm thứ Năm (4/5) phủ nhận việc một quan chức Bắc Kinh đã nhắm vào một nhà lập pháp Canada và gia đình ông vì lập trường chống Trung Quốc của nhà lập pháp này, đồng thời chỉ trích tuyên bố của Ottawa rằng họ đang xem xét trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly trước đó cho biết bà đang “đánh giá các lựa chọn khác nhau, bao gồm cả việc trục xuất các nhà ngoại giao”.

Thành viên Đảng Bảo thủ của Quốc hội Michael Chong vào năm 2021 đã bảo trợ cho một kiến nghị thành công tuyên bố việc Trung Quốc đối xử với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng.

Tờ Globe and Mail của Canada trích dẫn một báo cáo tình báo của Canada từ năm 2021 cho biết hôm thứ Hai rằng Trung Quốc đã tìm kiếm thông tin về ông Chong và gia đình ông ở Trung Quốc với âm mưu có thể là đưa ông này ra “làm gương” để “răn đe những người khác có quan điểm chống Trung Quốc”.

Ông Tùng, người được một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Canada triệu tập hôm thứ Năm, cho biết ông “phản đối mạnh mẽ” trước “lời đe dọa” trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc vì “tin đồn về cái gọi là ‘Sự can thiệp của Trung Quốc’”.

“Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi phía Canada ngay lập tức chấm dứt trò hề chính trị tự đạo diễn này”, ông Tùng nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của đại sứ quán, đồng thời thêm rằng Canada “không nên đi xa hơn vào con đường sai lầm và nguy hiểm”.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết ông đã biết về báo cáo tình báo từ tờ báo và hôm thứ Tư, và đổ lỗi cho cơ quan tình báo đã không báo cáo cho ông vào thời điểm đó.

Nhưng ông Chong hôm thứ Năm cho biết ông đã được cố vấn an ninh quốc gia của ông Trudeau cho biết rằng thông tin tình báo đã được chuyển đến Văn phòng Hội đồng Cơ mật, cơ quan hỗ trợ thủ tướng và nội các của ông, vào năm 2021.

Cuối ngày thứ Tư, Trung Quốc chỉ trích gay gắt bình luận của Thủ tướng Trudeau vào tuần trước về phát biểu hàm ý Trung Quốc dùng lao động nô lệ để sản xuất lithium, và cảnh báo Canada có thể phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục “bôi nhọ ác ý” tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG