Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines sắp tới Hoa Kỳ, thúc đẩy quan hệ song phương


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vào ngày 22 tháng 9 năm 2022 tại New York.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vào ngày 22 tháng 9 năm 2022 tại New York.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nói rằng cuộc gặp của ông với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 1/5 là điều cần thiết để thúc đẩy lợi ích quốc gia của đất nước ông và củng cố "liên minh rất quan trọng" giữa Manila và Washington.

Trước khi lên đường thực hiện chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày tới Washington, ông Marcos cho biết hôm Chủ nhật rằng ông sẽ chuyển tới ông Biden quyết tâm củng cố "mối quan hệ bền chặt hơn nữa" với Hoa Kỳ để "giải quyết các mối quan tâm của thời đại chúng ta", bao gồm các vấn đề liên quan đến kinh tế.

"Trong chuyến thăm này, chúng tôi sẽ tái khẳng định cam kết thúc đẩy liên minh lâu đời của chúng tôi như một công cụ hòa bình và là chất xúc tác cho sự phát triển ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cũng như đối với phần còn lại của thế giới”, ông Marcos, con trai của nhà lãnh đạo quá cố Ferdinand Marcos mà Washington đã giúp trốn sang sống lưu vong ở Hawaii trong cuộc nổi dậy ‘sức mạnh nhân dân’ năm 1986.

Chuyến thăm chính thức của ông Marcos tới Washington là chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Philippines trong hơn 10 năm qua và là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các cuộc gặp cấp cao mà Philippines đã tổ chức với các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai bên vốn đang tranh giành lợi thế chiến lược trong khu vực.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói với Reuters rằng ông Biden và Marcos dự kiến sẽ đạt được các thỏa thuận về cam kết thương mại lớn hơn, cũng như "cải tiến quân sự" trong bối cảnh có những lo ngại chung về Trung Quốc.

Quan chức này cho biết rằng một phần trong các động thái thúc đẩy quan hệ thương mại là việc Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo sẽ dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp của tổng thống tới Philippines.

Trong khi Marcos đang tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với cả Trung Quốc và Hoa Kỳ, Manila ngày càng lo ngại về chính sách ngoại giao "khiêu khích" của Bắc Kinh và tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đồng minh, ông nói.

Các chuyên gia cho rằng Washington coi Philippines là một địa điểm tiềm năng để triển khai rocket, tên lửa và hệ thống pháo nhằm chống lại cuộc xâm lược đổ bộ của Trung Quốc vào Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Chuyến thăm Washington của ông Marcos diễn ra sau khi Philippines hôm thứ Sáu cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc thực hiện "các hành động nguy hiểm" và "chiến thuật gây hấn" ở Biển Đông. Cuộc đối đầu trên biển giữa hai nước xảy ra bất chấp chuyến thăm Manila vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG