Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Philippines trong tuần này


Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, 14/4/2023.
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, 14/4/2023.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương sẽ có chuyến thăm chính thức Philippines vào cuối tuần này và sẽ thảo luận với người đồng cấp về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có Biển Đông, Philippines cho biết hôm thứ Ba 18/4.

Chuyến thăm từ ngày 21-23/4 của ông Tần sẽ là hoạt động tương tác chính thức đầu tiên của ông với thuộc địa cũ của Hoa Kỳ kể từ khi ông được bổ nhiệm làm ngoại trưởng kiêm ủy viên quốc vụ viện hồi tháng 12/2022, và sẽ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh không hài lòng về việc Philippines cho phép quân đội Hoa Kỳ được tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ của Philippines.

Ông Tần và người đồng cấp Philippines Enrique Manalo sẽ thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ferdinand Marcos tới Trung Quốc hồi tháng 1 và kết quả của các cuộc đàm phán song phương vào tháng trước về Biển Đông.

"Họ cũng sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm", Bộ Ngoại giao Philippines cho hay trong một tuyên bố.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines tuần trước gây xôn xao dư luận khi cáo buộc nước chủ nhà "thổi bùng ngọn lửa" căng thẳng ở khu vực bằng cách cho đồng minh theo hiệp ước là Hoa Kỳ được tiếp cận thêm với các căn cứ quân sự, điều mà ông cáo buộc là một sự can thiệp.

Đáp lại, Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines nói rằng họ không có ý định can thiệp vào công việc của Trung Quốc với Đài Loan, hoặc để các nước khác lợi dụng Philippines để can thiệp.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, bao gồm một số khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Hoa Kỳ ở đó.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG