Đường dẫn truy cập

Nga mở đường cho việc trục xuất người ở các khu vực của Ukraine bị chiếm đóng


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh cho phép những người sống ở các khu vực của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Moscow có thể trở thành công dân Nga, nhưng điều này cũng có nghĩa là những người từ chối hoặc không hợp pháp hóa tình trạng quốc tịch của họ có thể bị trục xuất.

Sắc lệnh, được các hãng thông tấn Nga đưa tin hôm thứ Sáu, bao gồm bốn khu vực của Ukraine mà Nga đơn phương tuyên bố là của mình và kiểm soát một phần: Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Kiev nói họ sẽ chiếm lại cả bốn khu vực và cáo buộc Moscow cố cưỡng ép công dân của họ chấp nhận quốc tịch Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Malyar, tuần này cáo buộc Nga cố thay đổi cái mà bà gọi là “bản chất sắc tộc” của lãnh thổ bị chiếm đóng bằng cách đưa những người định cư từ các vùng xa xôi của Nga vào trong khi trục xuất những người bị nghi ngờ thân Ukraine.

Sắc lệnh đặt ra những cách thức mà công dân Ukraine hoặc những người mang hộ chiếu do các nước cộng hòa ly khai được Nga hậu thuẫn và sống ở bốn khu vực có thể bắt đầu quá trình trở thành công dân Nga hoặc hợp pháp hóa tình trạng của họ với chính quyền Nga.

Nhưng sắc lệnh cũng nói rằng bất kỳ ai không thực hiện như vậy trước ngày 1/7/2024 sẽ được coi là công dân nước ngoài, điều đó khiến họ có nguy cơ bị trục xuất khỏi lãnh thổ mà Moscow coi là một phần của Nga.

Sắc lệnh cũng cho phép trục xuất những người được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hoặc tham gia các cuộc hội họp trái phép trong bốn khu vực trên.

Cụ thể, sắc lệnh loại riêng ra những người có khả năng bị trục xuất, những người ủng hộ “sự thay đổi bạo lực” trật tự hiến pháp của Nga hoặc những người tài trợ hay âm mưu tấn công khủng bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG