Đường dẫn truy cập

Nga: Không chủ định leo thang hạt nhân, nhưng chớ thử thách sự kiên nhẫn của Nga


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga không có ý định đi vào con đường leo thang hạt nhân trong cuộc đối đầu với phương Tây về vấn đề Ukraine nhưng các nước khác chớ có thử thách sự kiên nhẫn của Nga.

Phát biểu của bà được đưa ra sau một loạt những lời cảnh báo của các quan chức cấp cao Nga, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin, rằng sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đang làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân thảm khốc.

"Chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn các sự kiện diễn biến theo kịch bản tồi tệ nhất, nhưng không phải với cái giá là lợi ích sống còn của chúng tôi bị xâm phạm", bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

“Tôi khuyên rằng chớ có ai lại nghi ngờ về quyết tâm của chúng tôi và kiểm tra nó trên thực tế”, bà nói thêm.

Nga đã chỉ trích mạnh mẽ việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine và việc mở rộng liên minh quân sự NATO đến gần biên giới nước này. Phần Lan, nước có chung đường biên giới dài với Nga, trong tháng này đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO, trong khi bản thân Ukraine cũng mong muốn gia nhập dù vấp phải sự phản đối của một số nước.

"Họ (Mỹ) tiếp tục cố tình xâm phạm các lợi ích cơ bản của chúng tôi, cố tình tạo ra rủi ro và tăng nguy cơ trong cuộc đối đầu với Nga...", bà Zakharova nói.

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của ông Putin, hồi đầu tuần này nói rằng thế giới "rất có thể đang ở bên bờ vực của một cuộc chiến tranh thế giới mới".

Ông Putin coi cuộc chiến kéo dài 14 tháng ở Ukraine - mà ông gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" - như một trận chiến sống còn với một phương Tây hiếu chiến và ngạo mạn, đồng thời tuyên bố rằng Nga sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có để tự bảo vệ mình trước bất kỳ kẻ xâm lược nào.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một cuộc chiếm đất đậm chất đế quốc. Ukraine đã thề sẽ chiến đấu cho đến khi toàn bộ quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ của mình, và nói rằng luận điệu của Nga về chiến tranh hạt nhân là nhằm đe dọa để phương Tây phải cắt giảm viện trợ quân sự.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG