Đường dẫn truy cập

Nga lại phạt Wikipedia vì bài đăng liên quan cuộc chiến Ukraine


Một tòa án Nga hôm 27/4 phạt Wikimedia Foundation, chủ sở hữu Wikipedia, hai triệu rúp (tương đương trên 24 ngàn đô la) vì không xóa những gì mà Nga gọi là ‘nội dung cấm’ liên quan đến quân đội Nga, Interfax đưa tin.

Tòa nói đây là khoản tiền phạt thứ bảy được áp dụng đối với Wikimedia trong năm nay vì không gỡ bỏ thông tin bị cấm. Tổng số tiền phạt đã lên tới 8,4 triệu rúp.

Khoản phạt mới nhất là do Wikimedia không chịu xóa một bài viết về một đơn vị quân đội trong đó có chứa ‘thông tin quân sự mật’ về vị trí, thành phần và trang thiết bị của đơn vị đó, bao gồm cả thông tin liên quan đến tiến độ của ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ của Nga tại Ukraine.

Wikimedia không hồi đáp yêu cầu bình luận. Trước đây họ từng nói thông tin mà nhà chức trách Nga phàn nàn có gốc gác rõ ràng và phù hợp với các tiêu chuẩn của Wikipedia.

Wikipedia là một trong số ít nguồn thông tin độc lập còn tồn tại ở Nga kể từ khi nhà nước tăng cường đàn áp nội dung trực tuyến sau khi Moscow xâm chiếm Ukraine từ năm ngoái.

“Chúng tôi chưa chặn Wikipedia, hiện chưa có kế hoạch nào như vậy”, Interfax dẫn lời Bộ trưởng phụ trách kỹ thuật số, Maksut Shadaev, loan báo hồi tuần trước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG