Đường dẫn truy cập

Ấn Độ và Nga tăng cường quan hệ thương mại


 Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov.
Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov.

Phái đoàn doanh nghiệp Ấn Độ gồm 50 thành viên bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Nga hôm 24/4 trong khi cả hai nước tìm cách thắt chặt quan hệ kinh tế, vốn đã phát triển sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ấn Độ và Nga cũng đang đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do, các bộ trưởng của hai nước cho biết hồi đầu tuần này trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov tới New Delhi.

Trong những tháng gần đây, Moscow đã trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ trong khi Nga bị áp đặt lệnh trừng phạt và tìm cách giao thương nhiều hơn với các nước châu Á.

New Delhi đã không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đối với Moscow hoặc lên án thẳng thừng cuộc xâm lược Ukraine của Nga nhưng đã kêu gọi một giải pháp thương lượng cho cuộc xung đột.

Nước này cũng đang tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế với Nga bất chấp những lời kêu gọi của phương Tây về việc dần xa rời Moscow.

Phái đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đến Nga dự kiến sẽ gặp người mua ở Moscow và St. Petersburg.

“Chúng tôi nhìn thấy các cơ hội ở Nga và đó là lý do tại sao chúng tôi tập hợp phái đoàn này. Nó sẽ khám phá các thị trường thực phẩm và nông sản”, ông Ajay Sahai, Tổng giám đốc Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ nói với VOA.

Ông nói rằng mục tiêu là tăng gấp đôi xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga lên khoảng 5 tỷ USD trong năm nay.

Các nhà phân tích thương mại nhận định rằng Ấn Độ đang cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu sang Nga để bù đắp thâm hụt thương mại đang trở nên nghiêm trọng do nhập khẩu dầu thô của New Delhi từ Moscow tăng theo cấp số nhân.

Trong khi nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga đã tăng gấp 4 lần lên hơn 46 tỷ USD kể từ năm 2021, thì xuất khẩu của Ấn Độ sang Moscow chỉ tăng chưa đến 3 tỷ USD.

Nhưng khi thương mại của Nga với phương Tây cạn kiệt, nước này đã tìm kiếm các sản phẩm từ Ấn Độ, bao gồm hàng hóa sản xuất, thiết bị điện tử và linh kiện ôtô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG