Đường dẫn truy cập

Các nước EU áp mức giá trần mới đối với các sản phẩm dầu của Nga


Một tàu dầu khổng lồ của Nga neo đậu tại bến tàu Neka cách Tehran 300 km về phía đông bắc.
Một tàu dầu khổng lồ của Nga neo đậu tại bến tàu Neka cách Tehran 300 km về phía đông bắc.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng hai mức giá trần đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga bắt đầu từ ngày 5/2, nhằm hạn chế doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu mỏ và thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đề xuất áp đặt mức giá trần 100 USD mỗi thùng đối với các sản phẩm dầu có giá trị cao như dầu diesel và giới hạn giá hàng hóa chiết khấu bao gồm dầu nhiên liệu ở mức 45 USD.

Mặt khác, Nhóm G7 chủ trương áp mức giá trần sản phẩm dầu diesel của Nga ở mức 100 - 110 USD/thùng để tránh thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dầu diesel quốc tế.

Hai mức giá trần sẽ được áp dụng từ ngày 5 tháng 2, nhưng thời gian ân hạn sẽ được áp dụng cho các tàu chở sản phẩm được mua và chất hàng trước ngày đó và dỡ hàng trước ngày 1 tháng 4, theo Bloomberg News.

Các nước châu Âu đang tăng cường mua dầu diesel của Nga, với dữ liệu cho thấy hơn 600.000 thùng dầu diesel của Nga đang được các quốc gia châu Âu mua mỗi ngày trong năm nay, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG