Đường dẫn truy cập

Phương Tây cấm vận, doanh thu dầu khí Nga xuống mức thấp nhấp kể từ 2020


Một cơ sở lọc dầu của hãng dầu khí Nga Gazprom Neft ở Moscow
Một cơ sở lọc dầu của hãng dầu khí Nga Gazprom Neft ở Moscow

Doanh thu dầu khí hàng tháng của Nga trong tháng 1 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020 do tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu của Nga, dữ liệu của Bộ Tài chính nước này cho thấy hôm 3/2.

Doanh thu thuế và hải quan hàng tháng từ bán năng lượng đã giảm 46% trong vòng một năm – phản ánh thực tế rằng mặc dù giá của dầu Brent – chuẩn toàn cầu – ít thay đổi, giá trung bình hàng tháng của dầu Urals của Nga đã giảm 42%, theo cơ quan này.

Moscow dựa vào nguồn thu nhập hàng tỷ đô la Mỹ từ bán dầu khí để có ngân sách chi tiêu, và buộc phải bắt đầu bán bớt một phần dự trữ quốc tế để bù đắp sự thiếu hụt.

Dữ liệu cũng cho thấy thu nhập ngân sách từ năng lượng của Nga đã giảm 54% so với mức 13,2 tỷ đô la của hồi tháng 12, mặc dù con số này đã bị đội lên bởi khoản thanh toán thuế một lần của hãng xuất khẩu khí đốt độc quyền Gazprom.

Mức thu ngân sách từ năng lượng trong tháng 1 chỉ còn là 6,05 tỷ đô la.

Bộ Tài chính Nga hôm 3/2 cho biết họ sẽ tăng gần gấp ba lần lượng ngoại tệ bán ra hàng ngày lên 130 triệu đô la trong tháng tới để bù đắp cho sụt giảm doanh thu dầu khí.

Phương Tây – trước đây từng là thị trường năng lượng béo bở nhất của Nga – đã phản ứng với cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine bằng cách nhắm vào doanh thu năng lượng của họ thông qua gói trừng phạt chưa từng có mà sẽ còn bị siết chặt hơn nữa.

Brussels hy vọng các lệnh trừng phạt của họ sẽ làm giảm 90% xuất khẩu dầu của Nga sang Liên minh châu Âu, và các quốc gia thành viên đã cắt giảm tỷ trọng khí đốt Nga mà họ nhập khẩu từ hơn 40% xuống dưới 15% kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Các hạn chế quốc tế, bao gồm mức trần giá 60 đô la/thùng do các cường quốc thuộc nhóm G7 áp đặt, có nghĩa là dầu Urals của Nga – vốn trước đây được giao dịch với mức giá tương tự như dầu Brent – hiện đang bán với mức chiết khấu lớn.

Bộ Tài chính cho biết, giá trung bình trong tháng 1 năm nay là 49,48 đô la/thùng, giảm 42% so với tháng 1/2022.

Vào ngày 3/2, dầu Brent được giao dịch ở mức khoảng 82 đô la và Urals ở mức khoảng 53,60 đô la.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG