Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘đề nghị’ Hoa Kỳ mở cửa hơn nữa với nông sản Việt


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Lời “đề nghị” này đã được Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đưa ra hôm 19/4 trong khi tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack đang có chuyến thăm Việt Nam.

Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News) dẫn lời ông Chính “đề nghị” Hoa Kỳ “mở cửa thị trường hơn nữa cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam” cũng như “hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường cho các nông sản của Việt Nam như dừa, chanh leo…”

Thêm nữa, theo VGP News, ông Chính cũng “đề nghị” Hoa Kỳ “hỗ trợ thiết lập cơ sở chiếu xạ ở miền Bắc của Việt Nam để tạo điều kiện xuất khẩu quả vải, xoài, bưởi và thanh long” và “hạn chế sử dụng các công cụ, hàng rào kỹ thuật không cần thiết trong thương mại nông sản với Việt Nam”.

Tin cho hay, năm ngoái, kim ngạch xuất - nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp hai nước đạt 15,36 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 13 tỷ USD, Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam 2,36 tỷ USD.

Theo VGP News, hai bên cũng đang tích cực thúc đẩy chương trình hợp tác sản xuất vaccine dịch tả lợn Châu Phi.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm 20/4 dẫn lời ông Vilsack cho biết rằng ông đã “tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn với các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nông sản chính của Hoa Kỳ”.

“Việt Nam là một thị trường quan trọng của Hoa Kỳ và USDA [Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ] luôn sẵn sàng hỗ trợ xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sang thị trường này", ông Vilsack nói.

Trước đó, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Hoa Kỳ hôm 19/4 cho biết đang tiến hành hợp tác xử lý vấn đề gỗ bất hợp pháp với phía Việt Nam.

“Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ (USFS) và Việt Nam đang hợp tác trong việc ngăn chặn khai thác và buôn bán gỗ bất hợp pháp”, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trên Facebook.

“Việt Nam đang tiếp nhận một trong những danh mục hỗ trợ lớn nhất từ Chương trình quốc tế của USFS, giúp giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, tái trồng rừng, lâm nghiệp đô thị”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG