Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói lệnh cấm TikTok phản ánh sự bất an của Mỹ


Logo của TikTok bên ngoài trụ sở chính ở Mỹ của công ty tại thành phố Culver, bang California.
Logo của TikTok bên ngoài trụ sở chính ở Mỹ của công ty tại thành phố Culver, bang California.

Lệnh cấm của chính phủ Hoa Kỳ đối với ứng dụng chia sẻ video do Trung Quốc sở hữu là TikTok cho thấy sự bất an của chính Washington và là một sự lạm dụng quyền lực nhà nước, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm thứ Ba (28/2).

Chính phủ Hoa Kỳ “đã mở rộng quá mức khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty của các quốc gia khác”, phát ngôn viên Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo thường nhật. “Mỹ, siêu cường hàng đầu thế giới, có thể thiếu tự tin đến mức sợ ứng dụng yêu thích của giới trẻ đến như vậy sao?”

Trước đó, trong hướng dẫn ban hành hôm 27/2, Nhà Trắng đang cho tất cả các cơ quan liên bang 30 ngày để xóa TikTok khỏi tất cả các thiết bị của chính phủ. Nhà Trắng từ trước đã không cho phép cài đặt TikTok trên thiết bị của chính phủ.

TikTok được 2/3 thanh thiếu niên Mỹ sử dụng, nhưng Washington lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng quyền hạn pháp lý và quy định của mình để lấy dữ liệu cá nhân của người dùng hoặc cố gắng truyền bá thông tin sai lệch hoặc có lợi cho Trung Quốc.

Quốc hội và hơn một nửa số bang của Hoa Kỳ cho đến nay đã cấm cài đặt TikTok trong các thiết bị di động do chính phủ cấp.

Một số cũng đã chuyển sang áp dụng lệnh cấm đối với bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào thuộc sở hữu của ByteDance, công ty tư nhân Trung Quốc sở hữu TikTok và đã chuyển trụ sở chính đến Singapore vào năm 2020.

Trung Quốc từ lâu đã chặn một danh sách dài các nền tảng truyền thông xã hội và ứng dụng nhắn tin nước ngoài, bao gồm YouTube, Twitter, Facebook và Instagram.

Washington và Bắc Kinh đang bất hòa về vô số vấn đề, bao gồm thương mại, chip máy tính và các công nghệ khác, an ninh quốc gia và Đài Loan, cùng với việc một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Mỹ bị phát hiện và bị bắn hạ hồi đầu tháng này.

Hôm thứ Hai, Canada tuyên bố sẽ cùng với Hoa Kỳ cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị di động do chính phủ cấp.

“Tôi nghi ngờ rằng khi chính phủ thực hiện một bước quan trọng là nói với tất cả nhân viên liên bang rằng họ không thể sử dụng TikTok trên điện thoại cơ quan nữa, nhiều người Canada từ doanh nghiệp đến cá nhân sẽ suy nghĩ về việc bảo mật dữ liệu của chính họ và có thể đưa ra lựa chọn”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với các phóng viên sau thông báo.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Canada Mona Fortier cho biết Giám đốc Thông tin của Canada đã xác định rằng TikTok “có mức độ rủi ro không thể chấp nhận được đối với quyền riêng tư và bảo mật”.

Bà Fortier nói: “Trên thiết bị di động, các phương pháp thu thập dữ liệu của TikTok cung cấp quyền truy cập đáng kể vào nội dung của điện thoại.

Ứng dụng này sẽ bị xóa khỏi điện thoại do chính phủ Canada cấp vào thứ Ba.

Cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu tuần trước cho biết họ đã tạm thời cấm TikTok trên điện thoại được nhân viên sử dụng như một biện pháp an ninh mạng.

TikTok từng đặt câu hỏi về các lệnh cấm và nói rằng họ không có cơ hội trả lời các câu hỏi, và các chính phủ đang tự cắt đứt mình khỏi một nền tảng được hàng triệu người yêu thích.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG