Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Mỹ ra dự luật cấm TikTok của Trung Quốc


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio ngày 13/12 công bố dự luật của lưỡng đảng cấm ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến của Trung Quốc TikTok, gây áp lực lên chủ sở hữu ByteDance trong bối cảnh Hoa Kỳ lo ngại ứng dụng này có thể được dùng để theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung.

Dự luật này sẽ chặn tất cả các giao dịch từ bất kỳ công ty truyền thông xã hội nào trong vòng hoặc nằm dưới sự ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga, văn phòng của ông Rubio nói trong một thông cáo báo chí, đồng thời cho biết thêm rằng một dự luật đồng hành tại Hạ viện Hoa Kỳ được tài trợ bởi dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher và dân biểu Dân chủ Raja Krishnamoorthi.

ByteDance không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Dự luật được đưa ra trong lúc sự giám sát chặt chẽ đối với TikTok đang gia tăng ở Washington trong những tuần gần đây, sau khi chính quyền Trump thất bại trong việc cấm ứng dụng chia sẻ video này.

Tại một phiên điều trần vào tháng trước, Giám đốc FBI Chris Wray cho biết các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ làm gia tăng mối lo ngại về an ninh quốc gia, cảnh báo nguy cơ chính phủ Trung Quốc có thể khai thác nó để gây ảnh hưởng đến người dùng hoặc kiểm soát thiết bị của họ.

Vào năm 2020, Tổng thống khi đó là ông Donald Trump đã cố gắng chặn người dùng tải xuống TikTok và cấm các giao dịch khác mà lẽ ra đã chặn việc sử dụng ứng dụng này một cách hiệu quả ở Hoa Kỳ nhưng đã thua trong một loạt kiện tụng.

Ủy ban về Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ của chính phủ Mỹ (CFIUS), một cơ quan an ninh quốc gia đầy quyền lực, vào năm 2020 đã ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi TikTok vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng Hoa Kỳ có thể được chuyển cho chính phủ cộng sản Trung Quốc.

CFIUS và TikTok đã đàm phán trong nhiều tháng nhằm đạt được một thỏa thuận an ninh quốc gia để bảo vệ dữ liệu của hơn 100 triệu người dùng TikTok.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG