Đường dẫn truy cập

Úc cấp thị thực vĩnh viễn cho hàng ngàn người tị nạn


Hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài văn phòng Bộ Di trú ở Sydney, Úc, vào ngày 12/8/2019. Cuộc biểu tình nhằm nêu bật tương lai không chắc chắn của nhiều người tị nạn kể từ khi Úc thay thế thị thực bảo vệ vĩnh viễn bằng thị thực tạm thời.
Hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài văn phòng Bộ Di trú ở Sydney, Úc, vào ngày 12/8/2019. Cuộc biểu tình nhằm nêu bật tương lai không chắc chắn của nhiều người tị nạn kể từ khi Úc thay thế thị thực bảo vệ vĩnh viễn bằng thị thực tạm thời.

Hàng ngàn người tị nạn trên khắp nước Úc đã sống bằng thị thực tạm thời trong nhiều năm sẽ đủ điều kiện ở lại vĩnh viễn theo các quy định mới, bắt đầu từ thứ Hai (13/2). Tuy nhiên, Úc đã nhắc lại sự ủng hộ đối với các biện pháp bảo vệ biên giới gây tranh cãi.

Khoảng 19.000 người đã đến Úc trước khi bắt đầu “Chiến dịch Biên giới có chủ quyền” vào năm 2013 sẽ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.

Chính phủ trung tả vào năm ngoái đã hứa sẽ bãi bỏ “Thị thực Doanh nghiệp Bảo vệ Tạm thời và Nơi trú ẩn An toàn”, vốn bị các nhóm nhân quyền mô tả là nhẫn tâm.

Bộ trưởng Nhập cư Andrew Giles nói với truyền thông địa phương hôm thứ Hai rằng thật “vô nghĩa” khi giữ những người tị nạn “trong tình trạng lấp lửng”.

Những người được cấp thị thực mới sẽ có các quyền giống như những thường trú nhân khác tại Úc. Họ sẽ được tiếp cận với các khoản thanh toán phúc lợi và hỗ trợ giáo dục đại học. Họ cũng sẽ có thể trở thành công dân và có thể bảo lãnh người thân đến Úc.

Jana Favero, giám đốc vận động chính sách tại Trung tâm tài nguyên cho người xin tị nạn, một tổ chức nhân quyền, nói với ABC hôm thứ Hai rằng thị thực mới sẽ thay đổi cuộc sống.

“Sự thay đổi này thực sự to lớn đối với cuộc sống của những người đang có thị thực bảo vệ tạm thời vì giờ đây họ có thể tiếp tục và xây dựng lại cuộc sống, gặp lại gia đình và có được sự lâu dài và an toàn mà họ xứng đáng có được”, bà Favero nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Clare O'Neil đã nhắc lại sự ủng hộ của chính phủ đối với chính sách biên giới kéo dài hàng thập niên và cả hai đều cảnh báo những người xin tị nạn không nên cố gắng đến Úc bằng thuyền và nói rằng họ sẽ không được phép ở lại nếu làm như vậy.

Trong Chiến dịch Biên giới có chủ quyền, hải quân đã lai dắt hoặc bỏ mặc những chiếc thuyền di cư đang cố gắng tiếp cận vùng biển của Úc.

Chính sách này đã bị các nhóm nhân quyền lên án.

Các nhà lập pháp đối lập nói rằng những thay đổi mới về thị thực sẽ khuyến khích nhiều người xin tị nạn cố gắng đến Úc bằng đường biển và sẽ “tạo cơ hội cho những kẻ buôn lậu người”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG