Đường dẫn truy cập

Mỹ thu hồi kem Diệp Bảo được các bà mẹ Việt bán rộng rãi trên Facebook


Kem trị tràm sữa Diệp Bảo được giới thiệu trên trang web chính thức tại Việt Nam.
Kem trị tràm sữa Diệp Bảo được giới thiệu trên trang web chính thức tại Việt Nam.

Loại kem trị chàm sữa phổ biến của Việt Nam được bán trên Facebook đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ sau khi hai đứa trẻ ở Mỹ bị phát hiện có lượng chì trong máu cao.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết việc thu hồi dòng sản phẩm này liên quan đến tuýp kem Diệp Bảo 10 gram được bán bởi Shop Mẹ Cá.

Trong thời gian qua, loại kem này đã được bán trên toàn nước Mỹ thông qua trang Facebook Shop Mẹ Cá và các nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam như Hội Mẹ Việt Nuôi Con Tại Mỹ, Mẹ Việt Tại Mỹ, Chuyên Đồ Bầu và Chăm Sóc Sau Sinh, Nguyễn Ngọc…

Shop Mẹ Cá ở Herndon, bang Virginia, Hoa Kỳ, hôm 1/2 đã ra thông cáo thu hồi các tuýp “Kem Diệp Bảo” 10 gram. Shop này nói các nhóm Facebook trên không liên kết với họ. Khách hàng có thể liên hệ qua email hoặc điều mẫu đơn trên trang web để trả lại sản phẩm.

Lý do cơ quan quan lý của Mỹ thu hồi kem Diệp Bảo là vì khả năng loại kem này bị nhiễm chì. Vụ việc được phát hiện sau khi Sở Y tế bang Oregon (OHA) phát hiện hàm lượng chì cao trong hai tuýp kem Diệp Bảo đã được phụ huynh của hai cháu nhỏ ở Porland, bang Oregon, sử dụng để bôi trên da con của họ. Hai cháu bé được phát hiện đều có nồng độ chì cao trong máu.

FDA cho biết một trường hợp đã được xác định sau khi có một bài đăng đầu tiên trên trang nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam vào tháng 12/2022 cảnh báo khách hàng về sản phẩm.

Trường hợp thứ hai được Sở Y tế bang Oregon báo cáo vào tháng 1/2023.

Công ty bán sản phẩm ban đầu đăng trên trang Facebook của mình vào tháng 12/2022 rằng các sản phẩm này có kết quả dương tính với chì.

Trong khi kiểm tra sản phẩm, OHA cho biết họ đã phát hiện ra một trong các tuýp kem chứa 9.670 phần triệu (ppm) chì trong khi mẫu còn lại chứa 7.370 ppm.

Mặc dù FDA không có giới hạn về lượng chì trong thuốc, nhưng đối với mỹ phẩm là 10 ppm. Cơ quan này cho biết điều này có nghĩa là các loại kem này chứa gần 1.000 lần lượng chì tối đa cho phép trong mỹ phẩm.

“Nếu xét định nghĩa của liên bang về sơn có chứa chì, là 5.000 phần triệu, thì đây là thứ mà tất cả chúng ta đều biết là cực kỳ nguy hiểm”, ông Ryan Barker, điều phối viên chương trình Phòng chống nhiễm độc chì ở trẻ em của OHA nói. “Sản phẩm này có lượng chì gấp đôi lượng chì đó (lượng chì có trong sơn). Vì vậy dù chỉ một lượng nhỏ, thậm chí một lượng rất nhỏ bôi lên mặt một đứa trẻ cũng có thể khiến chúng có lượng chì trong máu cao”, giới chức y tế của bang Oregon nói thêm.

Ông Barker cho biết trẻ em có thể bị nhiễm độc chì nếu chúng chạm vào mặt rồi cho tay vào miệng.

Theo FDA, người có nồng độ chì trong máu cao có thể không có triệu chứng, nhưng có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng.

Ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm: đau bụng, yếu cơ, nôn mửa, tiêu chảy, đi tiểu ra máu…

FDA cho biết trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì. Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với lượng chì đủ lớn trong một thời gian dài, hệ thần kinh trung ương có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Điều này có thể dẫn đến rối loạn khả năng học tập, khiếm khuyết trong phát triển cơ thể và các vấn đề sức khỏe lâu dài khác.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG