Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra kem trị chàm sữa Diệp Bảo của Việt Nam vì chứa hàm lượng chì độc hại cao


Kem trị tràm sữa Diệp Bảo được giới thiệu trên trang web chính thức tại Việt Nam.
Kem trị tràm sữa Diệp Bảo được giới thiệu trên trang web chính thức tại Việt Nam.

Giới chức y tế bang Oregon, Hoa Kỳ, vừa đưa ra cảnh báo và yêu cầu các phụ huynh giao nộp một sản phẩm kem bôi da của Việt Nam được dùng để điều trị bệnh chàm ở trẻ em để phục vụ cho công tác điều tra sau khi hai tuýp kem được phát hiện chứa hàm lượng chì cao.

Theo Cơ quan Y tế Oregon, chính quyền liên bang Hoa Kỳ đang điều tra loại kem bôi da có tên là Diệp Bảo, được sản xuất tại Việt Nam, sau khi cơ quan này thông báo cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) về hai trường hợp trẻ em ở thành phố Portland được phát hiện có nồng độ chì cao trong máu. Hai em bé này, một ở Quận hạt Washington và một ở Quận hạt Multnomah, đều dưới một tuổi.

Sở Y tế Oregon cho biết trong quá trình điều tra, các phụ huynh đều cho biết họ bôi kem Diệp Bảo trên mặt của con để điều trị bệnh chàm. Ryan Barker, điều phối viên của Chương trình Phòng ngừa Ngộ độc Chì Trẻ em của Sở Y tế Oregon, cho biết các xét nghiệm đối với những mẫu sản phẩm do các gia đình cung cấp cho thấy cả hai mẫu đều chứa hàm lượng chì cao. Ông Barker cảnh báo các phụ huynh nên ngưng sử dụng ngay loại kem này, và kêu gọi bất kỳ người nào đang có các tuýp kem này nên giao nộp sản phẩm để giúp cho việc điều tra.

“Phụ huynh có thể giúp điều tra bằng cách cung cấp sản phẩm cho các nhà điều tra để họ kiểm tra”, ông Barker nói. Những ai có kem bôi da Diệp Bảo và muốn xét nghiệm chì, hoặc nếu họ có những lo ngại khác về chì, đều có thể liên hệ với đường dây phụ trách về chì của Quận hạt Multnomah, ông nói.

Giới chức y tế Mỹ cho biết kem bôi da Diệp Bảo chủ yếu được bán lẻ từ những người bán hàng online tại Việt Nam và Singapore. Theo lời ông Barker, những tuýp kem đã được xét nghiệm có lượng chì cao gấp đôi so với lượng chì có trong sơn.

Phụ huynh được khuyến nghị nên tham khảo với dịch vụ y tế của mình để lựa chọn các sản phẩm khác để điều trị bệnh chàm, ngứa da một cách an toàn mà không cần kê đơn.

Khuyến cáo cho biết trẻ em đặc biệt rất dễ bị nhiễm độc chì, có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng và tổn thương lâu dài cho hệ thần kinh của trẻ, dẫn đến rối loạn về khả năng học tập và các khiếm khuyết khác.

Ngộ độc chì đôi khi không có triệu chứng rõ ràng.

Mặc dù Mỹ không quy định giới hạn về lượng chì trong thuốc, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm có đưa ra giới hạn lượng chì trong mỹ phẩm ở mức 10 phần triệu. Các tuýp kem được xét nghiệm ở Oregon có lượng chì cao gấp 1.000 lần giới hạn này.

Theo ông Barker, việc cấm bán kem Diệp Bảo là “một thách thức” đối với các giới chức Mỹ vì sản phẩm chủ yếu được bán trực tuyến.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG