Đường dẫn truy cập

Nga tăng cường tấn công Bakhmut của Ukraine


Một khu vực ở Bakhmut, Ukraine, bị Nga tấn công vào ngày 7/1/2023.
Một khu vực ở Bakhmut, Ukraine, bị Nga tấn công vào ngày 7/1/2023.

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang leo thang tấn công vào các vị trí của Ukraine xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá ở miền đông, gây thêm nhiều chết chóc và hủy hoại trong trận chiến dai dẳng kéo dài nhiều tháng.

“Mọi thứ đã bị phá hủy hoàn toàn, gần như không còn sự sống”, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy cho biết vào tối thứ Hai 9/1 về hiện trường xung quanh Bakhmut và thị trấn Soledar gần đó.

“Toàn bộ vùng đất gần Soledar phủ đầy xác của những kẻ chiếm đóng và những tàn tích từ các cuộc pháo kích. Trông thật khủng khiếp”, ông Zelenskyy nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar cho biết Nga đã ném “một số lượng lớn các nhóm tấn công” vào trận chiến.

Bà nói: “Quân địch dẫm lên xác binh lính của chính bọn chúng để tiến lên, theo đúng nghĩa đen, và chúng đang ồ ạt sử dụng pháo binh, pháo phản lực phóng loạt và súng cối, bắn trúng vào chính quân của chúng”.

Quân đội Nga cùng với các binh sĩ thuộc hãng Wagner, một nhà thầu quân sự tư nhân của Nga, đã tiến vào Soledar trong những ngày gần đây và “có phần chắc sẽ kiểm soát phần lớn khu dân cư này”, Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter hôm 9/1.

Bộ này nói rằng chiếm Soledar, cách Bakhmut 10 km về phía bắc, có thể là mục tiêu quân sự trước mắt của Moscow và là một phần của chiến lược bao vây Bakhmut.

Nhưng bộ này nói thêm rằng “Các lực lượng Ukraine duy trì các tuyến phòng thủ ổn định theo chiều sâu và kiểm soát các tuyến đường tiếp tế” trong khu vực.

Một điểm đặc biệt của cuộc chiến gần Bakhmut là một số cuộc giao tranh đã diễn ra xung quanh lối vào các đường hầm khai thác muối bị bỏ hoang chạy dài khoảng 200 km bên dưới khu vực, báo cáo tình báo Anh lưu ý.

“Cả hai bên có thể lo ngại rằng (các đường hầm) có thể được sử dụng để xâm nhập vào hậu tuyến của họ”, báo cáo nói.

Một số thành phố tiền tuyến ở các tỉnh Donetsk và Luhansk miền đông Ukraine đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tháng gần đây.

Các tỉnh trên tạo nên Donbas, một khu vực công nghiệp rộng lớn giáp với Nga mà Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay từ đầu đã xác định là trọng tâm của cuộc chiến và là nơi phe ly khai do Moscow hậu thuẫn đã đánh chiếm kể từ năm 2014.

Cuộc tấn công dồn dập về phía đông của Nga đã chiếm được gần như toàn bộ Luhansk trong suốt mùa hè. Donetsk thoát khỏi số phận tương tự, và quân đội Nga sau đó đã đổ nhân lực và tài nguyên xung quanh Bakhmut.

Sau khi các lực lượng Ukraine tái chiếm thành phố Kherson ở miền nam vào tháng 11 năm ngoái, trận chiến xung quanh Bakhmut đã nóng lên.

Việc chiếm Bakhmut sẽ làm gián đoạn các tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra một con đường cho các lực lượng Nga tiến về phía Kramatorsk và Sloviansk, những thành trì quan trọng của Ukraine ở Donetsk.

Giống như Mariupol và các thành phố đang tranh chấp khác, Bakhmut đã bị bao vây kéo dài, trải qua nhiều tuần không có nước và điện ngay cả trước khi Moscow tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm huỷ diệt các tiện ích công cộng trên khắp Ukraine.

Thống đốc khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko, ước tính hơn hai tháng trước rằng 90% dân số Bakhmut trước chiến tranh với hơn 70.000 người đã phải bỏ chạy kể từ khi Moscow tập trung vào việc chiếm giữ toàn bộ Donbas.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG