Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn tên lửa tầm xa rơi gần Nhật Bản, thế giới lên án


Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà Triều Tiên phóng từ khu vực Sunan, Bình Nhưỡng, vào khoảng 10h15 sáng ngày 18/11/2022 đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, cách 200 km về phía tây Oshima.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà Triều Tiên phóng từ khu vực Sunan, Bình Nhưỡng, vào khoảng 10h15 sáng ngày 18/11/2022 đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, cách 200 km về phía tây Oshima.

Triều Tiên vừa bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào thứ Sáu (18/11) mà các quan chức Nhật Bản cho biết có đủ tầm bắn tới đất liền của Hoa Kỳ, và tên lửa này đã rơi xuống chỉ cách Nhật Bản 200 km (130 dặm).

Vụ phóng, được các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản báo cáo, diễn ra một ngày sau một vụ phóng tên lửa nhỏ hơn của Triều Tiên và cảnh báo của nước này về “các phản ứng quân sự gay gắt hơn” đối với việc Mỹ tăng cường hiện diện an ninh trong khu vực.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Úc và New Zealand đã lên án vụ phóng tại một cuộc họp khẩn được tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào thứ Sáu.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành động này và một lần nữa chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động phi pháp, gây bất ổn hơn nữa”, bà Harris nói trong cuộc họp được triệu tập để thảo luận về vụ phóng.

Chính phủ Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cảnh báo về việc Triều Tiên sẽ phóng thêm tên lửa và một vụ thử hạt nhân có thể xảy ra.

Bà Harris đang ở Thái Lan để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng về cuộc chiến ở Ukraine và ở các điểm nóng khác như Đài Loan và bán đảo Triều Tiên.

Vụ phóng hôm thứ Sáu đã bổ sung vào một năm kỷ lục đối với chương trình tên lửa của Triều Tiên, sau khi nước này tái tục việc thử nghiệm ICBM lần đầu tiên kể từ năm 2017 và phá bỏ việc tự hoãn các vụ phóng tên lửa tầm xa khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, để đáp lại vụ phóng hôm thứ Sáu, các chiến đấu cơ F-35A của Hàn Quốc và máy bay phản lực F-16 của Mỹ đã bay theo đội hình ngoài khơi bờ biển phía đông của Bán đảo Triều Tiên và tiến hành một cuộc tập trận nhằm vào các mục tiêu mô phỏng bệ phóng tên lửa di động của Triều Tiên .

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng tên lửa có khả năng bay xa tới 15.000 km, trong khi Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết nó đã bay đến độ cao khoảng 6.000 km với tầm bắn 1.000 km, trước khi rơi xuống biển cách đảo Oshima-Oshima ở Hokkaido khoảng 200 km về phía tây.

Quân đội Hàn Quốc dự đoán tên lửa đạt độ cao 6.100 km và bay 1.000 km với tốc độ tối đa Mach 22.

Căn cứ Không quân Misawa, nơi đồn trú của cả quân đội Nhật Bản và Hoa Kỳ, đã nhanh chóng ban hành lệnh tìm nơi ẩn náu, theo một bài đăng trên trang Facebook của căn cứ.

Thủ tướng Kishida cho biết chưa có báo cáo về thiệt hại nhưng ông nói các vụ phóng tên lửa lặp đi lặp lại của Triều Tiên là không thể chấp nhận được.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lên án vụ phóng và kêu gọi hợp tác an ninh và sẵn sàng quốc phòng mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Vụ thử ICBM bị nghi ngờ gần đây nhất của Triều Tiên là vào ngày 3/11, khi nước này bắn nhiều tên lửa xuống biển với lý do mà họ nói là phản đối các cuộc tập trận quân sự của đồng minh Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Vụ phóng hôm thứ Sáu là vụ thử ICBM thứ tám trong năm nay của Triều Tiên, dựa trên cuộc kiểm đếm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

ICBM là vũ khí tầm xa nhất của Triều Tiên và được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân để nhằm tới bất kỳ địa điểm nào trên lục địa Hoa Kỳ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG