Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: Phóng tên lửa để mô phỏng tấn công Hàn Quốc và Mỹ


Các hình ảnh phóng tên lửa gần đâu của Triều Tiên.
Các hình ảnh phóng tên lửa gần đâu của Triều Tiên.

Hôm 7/11, Triều Tiên nói các vụ phóng tên lửa gần đây của họ là để mô phỏng tấn công Hàn Quốc và Mỹ khi hai nước này tổ chức “cuộc diễn tập chiến tranh nguy hiểm”, trong khi Hàn Quốc cho biết họ đã thu hồi các bộ phận của một tên lửa Triều Tiên gần bờ biển của họ, theo Reuters.

Tuần trước, Triều Tiên phóng thử nhiều tên lửa, trong đó có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bị hỏng và hàng trăm quả đạn pháo ra biển, giữa lúc Hàn Quốc và Mỹ thực hiện cuộc tập trận trên không kéo dài 6 ngày kết thúc vào 5/11.

Quân đội Triều Tiên cho biết các cuộc tập trận “Bão táp cảnh giác” của Hàn Quốc và Mỹ là một “hành động khiêu khích công khai nhằm cố ý làm leo thang căng thẳng” và “một cuộc diễn tập chiến tranh nguy hiểm có tính chất gây hấn rất cao”.

Quân đội Triều Tiên cho biết họ đã tiến hành các hoạt động mô phỏng các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân và máy bay, cũng như một thành phố lớn của Hàn Quốc, để “đập tan cơn cuồng loạn chiến tranh dai dẳng của kẻ thù”.

Các vụ phóng tên lửa rầm rộ bao gồm nhiều lần phóng nhất trong một ngày và diễn ra trong năm với mức kỷ lục về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cũng cho biết Bình Nhưỡng đã chuẩn bị kỹ thuật để thử một thiết bị hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Hôm 6/11, các nhà ngoại giao cấp cao từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc trao đổi qua điện thoại và lên án các vụ thử gần đây, bao gồm vụ phóng “liều lĩnh” một tên lửa xuống khu vực ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc vào tuần trước, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Một quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm 7/11 cho biết một tàu Hàn Quốc đã thu hồi các mảnh vỡ được cho là một phần của tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Triều Tiên.

Quan chức này cho biết rằng tàu cứu hộ của Hải quân Hàn Quốc sử dụng một tàu thăm dò dưới nước để thu hồi các bộ phận này và chúng hiện đang được phân tích.

Quân đội Triều Tiên cho biết họ đã bắn hai tên lửa hành trình “chiến lược” vào ngày 2/11 về phía vùng biển ngoài khơi thành phố Ulsan của Hàn Quốc, thành phố ven biển phía đông nam có nhà máy điện hạt nhân và các công viên nhà máy lớn.

Các quan chức Hàn Quốc gọi tuyên bố đó là “sai sự thật” và nói rằng họ đã theo dõi và không phát hiện tên lửa nào ở gần đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG