Đường dẫn truy cập

Các nước EU tạm đồng ý về các lệnh trừng phạt mới đối với Nga


Cờ EU tại Brussels, Bỉ
Cờ EU tại Brussels, Bỉ

Các nước Liên hiệp châu Âu đạt được thỏa thuận ban đầu về vòng trừng phạt thứ tám của khối đối với Nga vì gây ra chiến tranh xâm lược Ukraine, ba nguồn tin ngoại giao nói với Reuters hôm thứ Sáu 30/9.

Cơ quan hành pháp EU hồi đầu tuần này khuyến nghị rằng khối này cần áp đặt thêm các biện pháp hạn chế thương mại và đưa thêm các cá nhân vào sổ đen, và hướng tới - thay vì áp dụng ngay lập tức - biện pháp giới hạn giá đối với dầu của Nga đi bằng đường biển đến các nước thứ ba, hầu hết số dầu này được các công ty châu Âu bảo hiểm.

Các đại sứ của 27 nước EU tại Brussels đã thảo luận về đề xuất này hôm 30/9 và họ đã bước đầu bật đèn xanh, dự kiến việc chuẩn thuận cuối cùng sẽ diễn ra vào tuần tới, ba nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin giấu tên cho hay 27 nước cần có sự nhất trí hoàn toàn mới áp đặt các biện pháp trừng phạt, và nếu họ có sự khác biệt khó vượt qua được, vấn đề sẽ được đưa ra cuộc họp của các nhà lãnh đạo quốc gia của khối ở Praha vào ngày 6-7/10.

Trong khối EU, Hungary là nước chỉ trích mạnh mẽ nhất các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Các biện pháp trừng phạt mới được tính đến vì gần đây đã có thêm các bước leo thang của Moscow trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng: đó là lệnh động viên quân, lời đe dọa hạt nhân và động thái tiến tới chính thức sáp nhập vào Nga một phần lớn lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG