Đường dẫn truy cập

EU cam kết bảo vệ hệ thống năng lượng sau khi đường ống dẫn khí đốt của Nga ‘bị phá hoại’


Ông Josep Borrell, quan chức cấp cao của EU phụ trách đối ngoại và an ninh.
Ông Josep Borrell, quan chức cấp cao của EU phụ trách đối ngoại và an ninh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết, bất kỳ hành động cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của EU sẽ gặp phải “phản ứng mạnh mẽ”, sau khi một số nước cho biết hai đường ống dẫn khí đốt của Nga tới châu Âu bị tấn công, theo Reuters.

Hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ rò rỉ hoặc bất kỳ trò chơi xấu nào, nếu được chứng minh, trên đường ống Nord Stream mà Nga và các đối tác châu Âu đã chi hàng tỷ đôla để xây dựng.

Nga, nước đã cắt giảm khí đốt cung cấp cho châu Âu sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine, cũng nói rằng có khả năng xảy ra phá hoại và các vụ rò rỉ này làm suy yếu an ninh năng lượng của lục địa này.

Liên minh châu Âu tin rằng sự phá hoại có thể gây ra rò rỉ được phát hiện hôm 26/9 trong đường ống Nord Stream, ông Josep Borrell, quan chức cấp cao của EU phụ trách đối ngoại và an ninh, được đài truyền hình Đức ntv đưa tin, lặp lại quan điểm của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển hôm 27/9.

EU không nêu tên nghi can của vụ nghi ngờ phá hoại này hay nêu lý do của sự cố.

Ông Borrell cho biết, vẫn theo ntv: “Bất kỳ sự cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu là hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ được đáp lại bằng một phản ứng mạnh mẽ”.

Một tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Đan Mạch nói rằng bất kỳ vụ phá hoại nào đối với đường ống Nord Stream đều là một cuộc tấn công nhằm vào an ninh năng lượng của cả Nga và châu Âu.

Tuyên bố của Nga cho biết: “Các cáo buộc và giả định không có căn cứ hiện đang được đưa ra khắp nơi nhằm gây nhiễu thông tin và ngăn cản một cuộc điều tra khách quan và công bằng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG