Đường dẫn truy cập

Đài Loan nói mối đe dọa của Trung Quốc vẫn còn, dù quy mô tập trận đã giảm


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp Thủ tướng Ralph Gonsalves của St. Vincent và Grenadines ở Đài Bắc hôm 8/8.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp Thủ tướng Ralph Gonsalves của St. Vincent và Grenadines ở Đài Bắc hôm 8/8.

Hôm thứ Năm 11/8, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng mối đe dọa vũ lực của Trung Quốc vẫn hiển hiện, dù các cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của Bắc Kinh quanh đảo Đài Loan dường như đang giảm dần về quy mô.

Trung Quốc lâu nay vẫn tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan. Tức tối về chuyến thăm Đài Loan hồi tuần trước của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, Trung Quốc đã phóng tên lửa đạn đạo và triển khai nhiều máy bay, tàu chiến trong những ngày gần đây để mô phỏng các cuộc tấn công trên biển và trên không.

Hôm 10/8, Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục tuần tiễu nhưng đã "hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau" xung quanh Đài Loan, báo hiệu có lẽ họ sắp kết thúc các cuộc tập trận mặc dù vẫn tiếp tục gây sức ép.

"Hiện tại, mối đe dọa từ lực lượng quân sự Trung Quốc vẫn chưa giảm", bà Thái nói với các sĩ quan không quân, theo một tuyên bố từ văn phòng của bà.

Văn phòng này trích lời bà nói rằng: "Chúng ta sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia chúng ta, đồng thời tuân thủ đường lối bảo vệ dân chủ và tự do".

Một nguồn tin nắm về vấn đề này nói với Reuters rằng số lượng tàu chiến áp sát đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, một vùng đệm không chính thức, đã "giảm đáng kể" so với những ngày trước đó.

Nhưng một số tàu hải quân Trung Quốc đã hoạt động ngoài khơi bờ biển phía đông của Đài Loan và gần đảo Yonaguni của Nhật Bản hôm 11/8, vẫn nguồn tin nắm kế hoạch an ninh cho biết.

Yonaguni là hòn đảo của Nhật Bản gần Đài Loan nhất, cách đó khoảng 100 km.

Hôm 11/8, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 21 máy bay quân sự Trung Quốc và 6 tàu hải quân Trung Quốc ở trong và xung quanh eo biển Đài Loan, trong đó có 11 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến.

Con số kể trên thấp hơn so với 36 máy bay và 10 tàu bị phát hiện ngày hôm trước, khi đó, có 17 máy bay vượt qua đường trung tuyến.

Đài Loan đã sống trong trạng thái bị Trung Quốc đe dọa xâm lược kể từ năm 1949, khi chính quyền Trung Hoa Dân Quốc của Quốc dân đảng bị đánh bại, phải chạy đến hòn đảo này, sau khi đảng Cộng sản của Mao Trạch Đông giành chiến thắng trong cuộc nội chiến.

Trung Quốc nói rằng quan hệ của họ với Đài Loan là vấn đề nội bộ và họ có quyền đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của mình, bằng vũ lực nếu cần.

Chính phủ được bầu cử dân chủ của Đài Loan nói rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ quản lý hòn đảo này nên không có quyền quyết định tương lai của đảo hoặc tuyên bố chủ quyền về đảo.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG